Nhận diện và đấu tranh với một số thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế ở nước ta thời gian qua
Nhận diện
một số thủ đoạn chủ yếu của các thế lực thù địch chống phá nước ta
Một
là, các
thế lực thù địch tìm cách xuyên tạc và xóa bỏ học thuyết giá trị thặng dư của
C. Mác, cho rằng, dưới chế độ XHCN, sản xuất hàng hóa cũng bóc lột giá trị
thặng dư; qua đó nhằm xuyên tạc bản chất nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
mà ta đang xây dựng và phát triển. Đặc biệt, khi Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 03/6/2017
về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế
thị trường định hướng XHCN; các thế lực thù địch xuyên
tạc rằng, nước ta thừa nhận kinh tế thị trường là đang mở đường cho quan hệ sản
xuất tư bản chủ nghĩa phát triển;“phát triển kinh tế tư nhân là quay lại
đúng quỹ đạo để phát triển theo tư bản chủ nghĩa, mở đường cho “tư nhân
hóa”,“tự do hóa” về kinh tế”...
Hai
là, lợi dụng
chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ kinh tế
quốc tế của Đảng và Nhà nước ta, thông qua các hoạt động hợp tác, đầu tư… các
thế lực thù địch tìm cách từng bước làm biến đổi cơ sở kinh tế, xã hội của CNXH
ở nước ta, gây áp lực đòi Việt Nam phải “tư
nhân hóa” nền kinh tế. Chúng còn cho rằng, Việt Nam cần tự do hóa các nguồn
vốn ngoại tệ, khuyến khích tăng giá đồng nội tệ, nới lỏng chuyển đổi tự do giữa
đồng nội tệ và các ngoại tệ (nhất là với
đồng đôla Mỹ); thực hiện đồng bộ các giải pháp để tự do hóa thị trường tài
chính, xây dựng ngân hàng trung ương thực sự độc lập.
Ba
là, thông qua
các hoạt động đầu tư, thương mại, viện trợ kinh tế… các thế lực thù địch tìm
cách tạo ra sự phát triển chênh lệch giữa các vùng, miền, giữa các ngành kinh
tế, từ đó dẫn đến sự mất cân đối của nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt, thông qua
các hoạt động hợp tác, đầu tư…, các thế lực thù địch tìm cách gây sức ép về
chính trị, đặt ra những điều kiện ràng buộc trong quan hệ ngoại giao với nước ta,
từ đó hòng can thiệp vào nội bộ của các cơ quan chức năng trong hệ thống chính
trị nước ta.
Bốn là,
lợi dụng những tồn tại, hạn chế nảy sinh trong quá trình xây dựng và phát triển
nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta, nhất là lợi dụng việc thời
gian gần đây, nước ta xử lý nhiều đối tượng tham nhũng, tiêu cực trong đó có
những người nguyên là lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước để xuyên tạc, từ đó
phủ nhận đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, kích động tâm lý hoài nghi
trong xã hội; kích động, cổ súy, làm ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân vào sự
lãnh đạo của Đảng, Nhà nước...
Cần
xác định rằng, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mà nước ta đang xây dựng
là “một kiểu kinh tế thị trường mới trong
lịch sử phát triển của kinh tế thị trường”; là sự vận dụng sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của
Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới. Bản chất
của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta được xác định là dựa
trên chế độ sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất chủ yếu, phát triển nền kinh tế
nhiều thành phần song kinh tế nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo. Nước ta thừa
nhận vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân với phương diện là con đường để huy
động vốn, phát triển khoa học, công nghệ, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống
Nhân dân chứ không phải là mục tiêu của nhiệm vụ xây dựng quan hệ sản xuất mới.
Để đảm bảo yếu tố định hướng XHCN, nền kinh tế thị trường ở nước ta không phải
là hoàn toàn tự do mà đặt trong “khuôn khổ”,
đó là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, sự quản lý của Nhà nước Việt
Nam.
Một số nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh
trong thời gian tới
Thứ
nhất, tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tổng kết
thực tiễn, phát triển lý luận, khẳng định vị thế, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoạch định đường lối xây dựng và phát triển nền kinh
tế thị trường định hướng XHCN của Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi về thành tựu nước ta đã đạt được trong công cuộc xây
dựng và phát triển đất nước sau
gần 40 năm đổi mới, đặc
biệt là trên lĩnh vực kinh tế;… Qua
đó, nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho cuộc đấu tranh, phê phán các quan điểm sai
trái, thù địch chống phá nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta.
Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, qua
đó, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh; nêu cao vai trò tiên phong,
gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị,
địa phương; nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng,
chống “diễn biến hòa bình” gắn với
ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu,
tính chủ động, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tuyên truyền và lý luận nhằm
làm cho cán bộ, đảng viên và người dân
hiểu rõ bản chất của
thông tin xuyên tạc; từ đó có khả năng nhận diện và “miễn dịch” trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế
lực thù địch về nền kinh tế nước ta.
Thứ
ba, tiếp
tục thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường củng
cố quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt các chính sách xã hội, nâng cao đời sống
mọi mặt cho Nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng
xa, biên giới, hải đảo; gắn tăng trưởng kinh tế cao với thực hiện tiến bộ và
công bằng xã hội; không ngừng nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế;
tiếp tục phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân; tiếp tục tăng cường
vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế quốc dân, giữ vững định
hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam.
Thứ
tư, tiếp tục
đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo tinh
thần: “không có vùng cấm, không có ngoại
lệ, bất kể người đó là ai”, đẩy mạnh
hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong Đảng, Nhà nước và hệ thống
chính trị theo hướng đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, khắc phục sự lạm quyền, lộng
quyền và lợi dụng quyền lực của cán bộ, đảng viên có chức vụ. Đẩy mạnh công tác
kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng một cách thường xuyên, toàn diện và công
khai, có trọng tâm, trọng điểm.
Những năm tới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta tiếp tục hội nhập
quốc tế sâu rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hợp tác
kinh tế quốc tế. Do vậy, cần tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng
triệt để những thời cơ, thuận lợi do hội nhập quốc tế mang lại để xây dựng
thành công nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta; đồng thời đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế
của các thế lực thù địch./.
(Nguồn:
Ban Tuyên giáo Trung ương)