image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kết quả cuộc Bầu cử đại Quốc hội khóa XV và Hội dồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026

Với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng theo đúng tinh thần Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trong toàn quốc; sự cố gắng, nỗ lực của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban bầu cử các cấp của các địa phương; sự đồng hành và hưởng ứng của toàn thể nhân dân, cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công rất tốt đẹp. 

Theo kết quả Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố ngày 10/6/2021, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét theo quy định của pháp luật, tại Phiên họp thứ 6, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của một người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, do không bảo đảm tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV tại đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh Bình Dương. Do vậy, đã có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 99,8% số đại biểu cần bầu. Lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số đại biểu Quốc hội. Các cơ cấu kết hợp như: tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, cũng lần đầu tiên từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa VI trở lại đây, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ đạt trên 30% - cao nhất từ khóa VI đến nay.

Về kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026: Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố (cập nhật đến ngày 09/6/2021), có hơn 266 nghìn người trúng cử đại biểu HÐND các cấp: HĐND cấp tỉnh: 3.721 đại biểu; HĐND cấp huyện: 22.549 đại biểu; HĐND cấp xã: 239.752 đại biểu.

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, sau khi công bố kết quả bầu cử, Hội đồng, Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về kết quả bầu cử và phải giải quyết trong vòng 30 ngày để có cơ sở xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội trúng cử. Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ họp Phiên thứ 8 (dự kiến vào ngày 12/7/2021) để xem xét kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu có), đồng thời xem xét thông qua nghị quyết về xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV, làm thủ tục cấp thẻ đại biểu Quốc hội và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ nhất (dự kiến khai mạc ngày 20/7/2021).

Tiếp theo thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thành công tốt đẹp của cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Có được sự thành công này là do các yếu tố sau: (1) Công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học, hiệu quả; (2) Các hội nghị hiệp thương được thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật; (3) Việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách tiểu sử của những người ứng cử được thực hiện kịp thời, thuận tiện cho cử tri và nhân dân nghiên cứu, theo dõi; (4) Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử được thực hiện theo đúng tiến độ; (5) Các khiếu nại, tố cáo liên quan bầu cử được giải quyết kịp thời, đúng luật định; tình hình an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội được bảo đảm; cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử được chuẩn bị chu đáo, khoa học; (6) Đặc biệt, công tác nhân sự được thực hiện tốt, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, cơ bản giới thiệu được những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân.

Để góp phần lan tỏa ý nghĩa của cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cần tập trung vào các nội dung sau:

Một là, thông tin, tuyên truyền về kết quả tốt đẹp của cuộc bầu cử, trong đó nhấn mạnh: Mặc dù cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh ở nhiều địa phương nhưng toàn dân và cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, tổ chức cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn.

Hai là, tập trung thông tin, tuyên truyền về người trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp, qua đó khẳng định những người trúng cử là những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân.

Ba là, công tác thông tin, tuyên truyền nhấn mạnh các nguyên nhân thành công của cuộc bầu cử; đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc về cuộc bầu cử của các đối tượng thù địch, phản động nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta./.

                                         (Nguồn: Ban Tuyên giáo Trung ương)

 

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT