Kỷ niệm 203 năm Ngày sinh Ph.Ăng-ghen (28/11/1820-28/11/2023): Nhà lý luận và chiến sỹ cách mạng vĩ đại
Ph. Ăngghen là lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của giai cấp vô sản, người đã cùng Các Mác xây dựng nên lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học và đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động.
Ph. Ăngghen sinh ngày 28/11/1820 trong một gia đình chủ
xưởng dệt ở thành phố Barơmen, vương quốc Phổ (ngày nay là nước Đức). Ông sinh
sống, thâm nhập thực tiễn vào phong trào cách mạng ở nhiều nước khác nhau để
tìm hiểu cuộc sống người dân.
Xuất thân từ một gia đình tư sản, nhưng Ph. Ăngghen đã
hiến dâng toàn bộ cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân,
Ông là người bạn, người đồng chí gần gũi nhất của C. Mác, đã cùng C.
Mác xây dựng nên chủ nghĩa cộng sản khoa học.
Trong nhiều thập kỷ, Ph. Ăngghen ra sức nghiên cứu,
tiếp thu, kế thừa những tinh hoa tư tưởng của nhân loại, mà trước hết và trực
tiếp là triết học cổ điển Đức, kinh tế chính trị học Anh và chủ nghĩa xã hội
Pháp. Quá trình nghiên cứu lý luận luôn gắn chặt với thực tiễn phong phú, sinh
động của phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân. Từ đó, Ông đã cùng với
Mác, xây dựng nên một hệ thống lý luận khoa học và cách mạng, bao gồm triết
học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học. Cái đặc sắc nhất là
hai ông đã sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch
sử; phát hiện ra những quy luật khách quan của sự phát triển xã hội và sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân; xây dựng lý luận giá trị thặng dư chỉ ra các
quy luật chi phối sự vận động, phát triển và diệt vong tất yếu của chủ nghĩa tư
bản. Đây chính là vũ khí tư tưởng cho giai cấp công nhân; là những trụ cột của
cả một hệ thống đồ sộ!
Rất nhiều tác phẩm cơ bản của chủ nghĩa Mác là do Mác và
Ăngghen cùng viết. Tiêu biểu nhất là “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”. Nhiều công
trình nghiên cứu của Ăngghen là sự phát triển những tư tưởng hình thành trong
quá trình trao đổi thường xuyên với C. Mác. Về phía mình, nhiều tác phẩm của C.
Mác được viết với những ý tưởng và kiến thức của Ăngghen. Lênin cho rằng:
“Không thể nào hiểu được chủ nghĩa Mác và trình bày đầy đủ được chủ nghĩa Mác,
nếu không chú ý đến toàn bộ những tác phẩm của Ăngghen”. Ăngghen còn sát cánh
cùng C. Mác trong truyền bá tư tưởng cách mạng, xây dựng các tổ chức cách
mạng của giai cấp công nhân, trở thành lãnh tụ của phong trào đấu tranh của
giai cấp công nhân các nước châu Âu ở nửa cuối thế kỷ XIX. Lênin kết luận: “Sau
bạn ông là Các Mác, Ph. Ăngghen là nhà bác học và người thầy lỗi lạc nhất
của giai cấp vô sản hiện đại trong toàn thế giới văn minh”.
Ăngghen được ngưỡng mộ, kính trọng không chỉ bởi trí tuệ của
một nhà bác học, lòng dũng cảm, nhiệt huyết của một chiến sỹ cách mạng vĩ đại,
mà còn bởi phẩm chất cao cả thể hiện trong tình bạn, tình đồng chí khăng khít,
thủy chung, cảm động, hiếm có với Mác. Người tự nhận mình là “cây vĩ cầm số 2”
bên cạnh Mác. Lênin khẳng định: “Giai cấp vô sản châu Âu có thể nói rằng khoa
học của mình là tác phẩm sáng tạo của hai nhà bác học kiêm chiến sỹ mà tình bạn
đã vượt xa tất cả những gì là cảm động nhất trong những truyền thuyết của đời
xưa kể về tình bạn của con người”.
Sau khi Mác qua đời, Ăngghen đã tập trung thời gian, công
sức để thực hiện một công việc vô cùng nặng nề, hết sức khó khăn, mà chỉ Ông
mới có thể làm được, đó là chỉnh lý, biên tập và cho xuất bản tiếp tục các bản
thảo còn lại của bộ “Tư bản”- tác phẩm lớn nhất, vĩ đại nhất của Mác. Lê-nin
cho rằng, thông qua công việc quan trọng này: “Ăngghen đã dựng cho người bạn thiên
tài của ông một đài kỷ niệm trang nghiêm, trên đó Ăngghen cũng không ngờ là đã
khắc luôn cả tên mình bằng những chữ không bao giờ phai mờ được”. Ngoài ra, Ông
còn tiếp tục truyền bá sâu rộng những tư tưởng của Mác, đấu tranh bảo vệ và
phát triển học thuyết Mác...
Từ khi xuất hiện, chủ nghĩa Mác đã luôn bị các trào lưu tư
tưởng đối lập phê phán, đả kích. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, các thế lực thù
địch coi đây là thời cơ lớn, đẩy mạnh tấn công, xuyên tạc, vu cáo, bác bỏ...
Điều này không có gì là khó hiểu! Vì thế, phải bằng tinh thần khoa học và cách
mạng, chúng ta tiếp tục đấu tranh bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của
mình, phù hợp với tinh thần mác-xít, phù hợp với tính chất, đặc điểm mới của
thời đại!
Ngày nay, mặc dù tình hình có nhiều thay đổi so với thời
điểm đó, nhưng tư tưởng của C. Mác và Ph. Ăngghen về chủ nghĩa xã hội
khoa học, vai trò sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, về công tác xây dựng
Đảng vẫn còn nguyên giá trị. Chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn là nền tảng tư tưởng và
hành động cho các Đảng Cộng sản trên thế giới, trong đó có Đảng Cộng sản Việt
Nam. Trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng ta luôn coi “Chủ nghĩa Mác - Lênin là
cái cẩm nang thần kỳ”; luôn vận dụng sáng tạo, phát triển phù hợp với điều kiện
cụ thể của nước ta, đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, đưa cách mạng vượt qua
muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi vĩ đại. Đó là bằng
chứng hùng hồn, khẳng định sự đúng đắn, vai trò và ý nghĩa to lớn của chủ nghĩa
Mác - Lênin, mà Ăngghen là một trong những lãnh tụ sáng lập. Hiện nay, toàn
Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tập trung xây dựng Đảng thật trong sạch, vững
mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW (khoá
XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết
ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển
hoá" và tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, vì vậy việc học tập, noi gương nhân cách
người chiến sĩ cộng sản mẫu mực của Ph. Ăngghen càng có ý nghĩa thiết thực
trong việc nâng cao đạo đức cách mạng của người đảng viên, góp phần giữ vững
bản chất cách mạng của Đảng Cộng sản, vì nhân dân mà phục vụ./.
(Nguồn:
tulieuvankien.dangcongsan.vn)