image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Người công giáo Nghĩa Hưng thi đua yêu nước

Nghĩa Hưng là một huyện có đông đồng bào theo đạo Công giáo, chiếm khoảng 49,5% dân số. Toàn huyện có 43 giáo xứ và 90 giáo họ. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc từ huyện đến các xã, thị trấn, đồng bào công giáo huyện Nghĩa Hưng ngày càng đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của đồng bào công giáo trong xây dựng và phát triển quê hương, ngày 15/10/2022, tại Nhà văn hoá trung tâm huyện, Ban đoàn kết Công giáo huyện Nghĩa Hưng tổ chức Đại hội đại biểu Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII nhiệm kỳ 2022-2027. Trải qua 7 nhiệm kỳ Đại hội, Ban Đoàn kết Công giáo huyện đã động viên giáo dân thông qua các linh mục cha xứ, họ đạo sống “Tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương.

Để phát triển kinh tế, nhiều hộ gia đình Công giáo đã mạnh dạn đầu tư vốn, tranh thủ các nguồn vốn vay của nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, tạo nên các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, ổn định đời sống gia đình và tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Tiêu biểu như gia đình anh Trần Đức Lương giáo xứ Đài Môn xã Nghĩa Phú, tổ trưởng tổ hợp kim xây dựng kiến thiết cơ bản với 15 công nhân, bảo đảm mức lương từ 10-15 triệu đồng/người/tháng. Ông Lâm Như Thiệu giáo dân họ Đò Mười xứ Quần Liêu xây dựng nhà máy gạch Tuynen thu hút hơn 100 công nhân làm việc, tiền lương công nhân mỗi tháng từ 5-7 triệu đồng. Bà con ngư dân thuộc giáo xứ Quần Vinh xã Phúc Thắng, giáo xứ Nghĩa Dục xã Nghĩa Hải vào tổ hợp vay vốn Nhà nước đóng gần 100 đôi tàu đánh bắt cá xa bờ, hàng năm mỗi ngư dân thu về cho gia đình hàng tỷ đồng.

Vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nâng cao và kiểu mẫu, đồng bào Công giáo huyện Nghĩa Hưng đã đóng góp hàng chục trăm đồng và hàng trăm ngàn ngày công lao động, hàng ngàn mét vuông đất. Ở những xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới đều là những nơi có đông đồng bào Công giáo như xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Phong, Nghĩa Hồng, Nghĩa Lạc và Phúc Thắng. Ban đoàn kết Công giáo huyện chọn giáo xứ Quỹ Nhất, giáo họ Thành An để chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới. Ông trùm Trần Văn Đĩnh xứ Lạc Đạo xã Nghĩa Lạc vận động con cháu trong gia đình hiến 200 m2  đất mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới, 20 hộ giáo, giáo họ Thiên Hương, giáo xứ Quỹ Nhất, thị trấn Quỹ Nhất đã hiến 1.000 m2 đất mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới.

Việc chăm lo học tập cho con em trong đồng bào công giáo cũng ngày được quan tâm. Tỷ lệ học sinh là người Công giáo thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng hàng năm đều tăng. Phong trào khuyến học, khuyến tài đã được đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng. Nhiều giáo xứ, giáo họ đã xây dựng được quỹ khuyến học để trao thưởng cho các học sinh, trẻ em nghèo vượt khó trong các ngày lễ, dịp hè, khai giảng năm học mới và Tết Trung thu, trong đó có 01 xứ họ xây dựng được quỹ khuyến học với số dư đạt trên 100 triệu đồng.

Các hoạt động từ thiện, bác ái do chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Ban đoàn kết Công giáo phát động được đồng bào công giáo trên khắp các xứ họ tích cực hưởng ứng và chủ động tham gia như ủng hộ xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ biển đảo quê hương, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Ban đoàn kết công giáo huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp hướng dẫn việc xây dựng các mô hình “Thành viên xung kích giữ gìn an toàn, trật tự xã hội” xây dựng tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản phòng chống tội phạm, mô hình “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật”, phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tổ chức các cuộc hòa giải mâu thuẫn ngay tại cộng đồng dân cư. Đặc biệt trong những dịp lễ trọng, đồng bào công giáo vừa thực hiện tốt việc hành lễ bảo đảm chương trình mục vụ của giáo hội vừa đảm bảo an toàn, trật tự xã hội, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần tại địa phương. Trong những năm qua, có nhiều khu dân cư công giáo đảm bảo về an toàn trật tự công cộng, ít có tệ nạn xã hội. Đồng bào công giáo các xứ họ trong toàn huyện luôn nêu cao ý thức, tinh thần cảnh giác trước các âm mưu lợi dụng tôn giáo nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong lĩnh vực tham gia xây dựng chính quyền, đồng bào công giáo trong huyện đã tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong cuộc bầu cử, hầu hết các địa bàn có đồng bào công giáo đều hoàn thành sớm việc bầu cử với số lượng cử tri đi bầu sớm nhất, đông nhất. Linh mục Trần Đức Hoàn - Chánh xứ Cốc Thành, xã Nghĩa Đồng là ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, là đại biểu HĐND huyện Nghĩa Hưng khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026; nhiều vị trương trùm và giáo dân đã trúng cử là đại biểu HĐND huyện, HĐND các xã, TT khóa XIX nhiệm kỳ 2021- 2026. Toàn huyện có 3.254 vị chánh trương, trùm trưởng và giáo dân tiêu biểu tham gia các tổ chức chính trị, xã hội như làm trưởng thôn, trưởng xóm, trưởng khu phố, ủy viên ủy ban MTTQ, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội khuyến học, Hội Nông dân, …

Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các ban, ngành, đoàn thể, đồng bào công giáo huyện Nghĩa Hưng sẽ tiếp tục phát huy các giá trị, kết quả đã đạt được, thực hiện tốt đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, đóng góp tích cực hơn, hiệu quả hơn vào nhiệm vụ xây dựng phát triển quê hương, góp phần cùng nhân dân cả nước thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh”./.

                                                                                                      Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Nghĩa Hưng

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT