image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Người khơi nguồn cống hiến
Gương điển hình đồng chí Trịnh Xuân Nhâm - Bí thư Chi bộ  thôn Cư Nhân, xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc

Phát huy vai trò trách nhiệm, tiền phong, gương mẫu, là người đứng đầu cấp ủy, mặc dù tuổi đã cao (80 tuổi) nhưng đồng chí Trịnh Xuân Nhâm - Bí thư Chi bộ thôn Cư Nhân, xã Mỹ Thành không ngại khó khăn, vất vả vận động cán bộ, đảng viên, và nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, ủng hộ hàng tỷ đồng... góp phần đưa thôn Cư Nhân được công nhận là khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

anh tin bai

Thôn Cư Nhân, xã Mỹ Thành có diện tích tự nhiên 54ha, 191 hộ với 586 nhân khẩu, 26 đảng viên. Thu nhập bình quân thấp (năm 2010 thu nhập trung bình đạt khoảng 14 triệu đồng/người/năm, năm 2014 đạt khoảng 18 triệu đồng/người/năm), là thôn nông nghiệp độc canh cây lúa; chưa khai thác được thế mạnh của vùng đất ven đô. Công nghiệp, dịch vụ chậm phát triển, khả năng sản xuất hàng hoá thấp, chưa có nguồn thu lớn. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cũ và lạc hậu. Một số chỉ tiêu ở mức trung bình và thấp so với sự phát triển chung… Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tự giác, hăng hái trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào tại địa phương; còn có tình trạng tránh né, đùn đẩy trách nhiệm.

Là cán bộ xã nghỉ hưu về địa phương, đồng chí Trịnh Xuân Nhâm luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Cư Nhân tín nhiệm. Tại Đại hội Chi bộ thôn năm 2016, đồng chí Trịnh Xuân Nhâm được bầu là Bí thư Chi bộ. Trước tình hình thực tiễn tại chi bộ thôn Cư Nhân, đồng chí Trịnh Xuân Nhâm luôn trăn trở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân, tìm tòi nâng cao chất lượng sống cho người dân; tạo diện mạo mới, sức sống mới cho quê hương.

Xác định xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp cách mạng mang tính nhân văn, sâu sắc của Đảng, Nhà nước hướng tới mục tiêu vì nhân dân, vì sự phát triển của xã hội; người dân vừa là chủ thể, vừa là nguồn lực, đồng thời là đối tượng được thụ hưởng. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh và địa phương; là người đứng đầu chi bộ thôn, đồng chí Nhâm xác định nguồn “nội lực” từ nhân dân, cần phải "khơi sức dân" để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Là người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Nhâm đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ trương xây dựng nông thôn mới, lộ trình thực hiện của tỉnh, huyện, xã, thôn; đặc biệt tập trung tuyên truyền, phân tích ý nghĩa, mục tiêu, lợi ích của xây dựng nông thôn mới với nhiều hình thức khác nhau. Trong các cuộc vận động đóng góp ủng hộ; đồng chí luôn vận động cán bộ, đảng viên đi đầu trong việc ủng hộ tiền, đất đai, ngày công… với phương châm “cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, từ đó lan toả đến đông đảo người dân trong thôn.

 Trải qua thời gian “mưa dầm thấm lâu”, chứng kiến những việc làm thiết thực, cụ thể của những cán bộ, đảng viên; người dân trong thôn dần dần thấy được vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, động viên nhau hăng hái tham gia, tình nguyện hiến 1.452 m2 đất ở, đất ao vườn để xây dựng đường trục xã; hơn 4.000 m2 đất ruộng để làm nhà văn hóa, sân thể thao thôn; hoàn thành xây dựng nhà văn hóa mới với diện tích 180 m2 trên khuôn viên đất với diện tích 2.260 m2, có đủ các thiết chế văn hóa; xây dựng sân vận động thôn với diện tích 5.335 m2; tự nguyện đóng góp 5.714 triệu đồng/người, hàng chục nghìn ngày công để xây dựng các công trình giao thông thủy lợi, làm đường dong ngõ, cổng làng, tu sửa đình làng... Trong tổng kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới là 6,484 tỷ đồng, ngoài vốn ngân sách xã 92 triệu đồng, thôn đã huy động được nguồn đóng góp từ nhân dân 2,570 tỷ đồng, từ cộng đồng 3,852 tỷ đồng…

Thôn Cư Nhân là địa phương vượt khó, tiên phong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Mỹ Lộc, đã được công nhận là khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Sự phát triển của thôn Cư Nhân là không thể phủ nhận, là niềm tự hào của các cấp ủy đảng, của mỗi người dân Cư Nhân; của đồng chí Bí thư Chi bộ Trịnh Xuân Nhâm - người đã cổ vũ, động viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết, cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong thôn; huy động tất cả nguồn lực hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, nhất là nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của người dân và con em xa quê hương. Đồng chí Nhâm chia sẻ: “Bản thân tôi và gia đình, lúc nào cũng luôn tiên phong ủng hộ, ủng hộ kinh phí, cơ sở vật chất nhiều hơn quy định bình thường; chủ động đóng góp đất ao vườn trong xây dựng đường nông thôn. Từ đó, tạo động lực để đông đảo quần chúng nhân dân cùng chung sức tham gia hăng hái các cuộc vận động. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng càng khó khăn, thì chúng tôi càng động viên nhau quyết tâm thực hiện, vì chúng tôi đều biết, những việc làm ấy đều vì người dân, vì chất lượng cuộc sống người dân nông thôn”. Với đóng góp ấy, đồng chí Trịnh Xuân Nhâm - Bí thư Chi bộ thôn được tỉnh Nam Định đề nghị Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (trong Chương trình giao lưu Hành trình khát vọng) năm 2022.

Phòng TTCT Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT