image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định học và làm theo lời Bác Hồ dạy

Năm 1960, khi các đồng chí lãnh đạo Viện công tố Trung ương thời bấy giờ đến báo cáo và xin ý kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự thảo Luật tổ chức đầu tiên của ngành Kiểm sát, Bác Hồ đã căn dặn: Cán bộ ngành Kiểm sát phải Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Từ đó, lời căn dặn của Bác được xác định là phương châm, mục đích, lẽ sống và là trách nhiệm pháp lý của mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành Kiểm sát nhân dân. Đó được coi là Mười chữ vàng - Năm đức tính  của người cán bộ Kiểm sát và đã được cụ thể hóa thành Quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 21/QĐ-VKSTC ngày 07/02/2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Từ nhiều năm nay, học và làm theo lời Bác Hồ dạy đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tự giác của các đơn vị và từng cán bộ, đảng viên trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định. Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để việc học và làm theo lời Bác được triển khai trên nhiều phương diện, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, cụ thể hóa bằng những phong trào, hoạt động thiết thực.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của  Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chỉ đạo nghiêm túc việc học tập, quán triệt Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề hằng năm gắn với học và làm theo lời Bác Hồ dạy ngành Kiểm sát. Đồng thời, các cấp ủy và đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch công tác năm và nội dung sinh hoạt định kỳ. Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành đều đăng ký và cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ đều tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện để phát hiện gương người tốt, việc tốt để biểu dương, khen thưởng và nhân rộng điển hình. Công chức trong ngành khi được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên các ngạch phải đọc lời tuyên thệ: Phấn đấu, rèn luyện, làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Đặc biệt thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nam Định, 100% cán bộ , đảng viên các đơn vị trong ngành đã hưởng ứng và tích cực viết bài tham gia cuộc thi “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức tọa đàm trực tuyến 2 cấp với chủ đề:  Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Nam Định, thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và lời dạy của Bác đối với ngành Kiểm sát.

anh tin bai

Toạ đàm Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Nam Định

Học và làm theo lời Bác Hồ dạy, đội ngũ cán bộ, đảng viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Nam Định đã nhận thức đầy đủ giá trị cốt lõi lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Kiểm sát, thực hiện tốt phương châm "Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả", không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, có tư tưởng lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lý tưởng cách mạng, kiên quyết đấu tranh với cái sai, bảo vệ công bằng, lẽ phải, có lối sống lành mạnh, tác phong, đạo đức trong sáng, gần dân, luôn trau dồi học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong công việc luôn chủ động, tâm huyết và sáng tạo, cấp trên “công bằng, trách nhiệm, gương mẫu”, cấp dưới “trung thực, tận tụy, trách nhiệm”. Trong 5 năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã đạt được những kết quả, thành tích đáng tự hào, luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghiệp vụ theo yêu cầu của Quốc hội và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao giao, cụ thể:

Trong công tác thực hành quyền công tố: Xác định chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết 8.223 tin báo, tố giác tội phạm; kiểm sát việc khởi tố 5.979 vụ án hình sự, trong đó đã phê chuẩn 9.236 Quyết định khởi tố bị can, 6.232 Lệnh tạm giam, bắt tạm giam của Cơ quan điều tra; đã yêu cầu khởi tố và Cơ quan điều tra đã chấp nhận khởi tố 44 vụ án và 42 bị can; Viện kiểm sát đã truy tố 5.678 vụ 8.998 bị can, thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm, phúc thẩm 5.943 vụ 9.373 bị cáo. Qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào phải đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội.

Trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp: Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã kiểm sát việc Tòa án cùng cấp giải quyết 15.148 vụ án dân sự, 381 vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và 479 việc khác theo quy định của pháp luật, đã tham gia kiểm sát 3.501 phiên tòa, phiên họp. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đã góp phần đảm bảo không có trường hợp nào bị tạm giữ, tạm giam trái pháp luật, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án phạt tù được đảm bảo, các Bản án, Quyết định có hiệu lực pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh, các khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.

Thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã ban hành 511 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động tư pháp và nhiều kiến nghị trong công tác quản lý nhà nước để phòng ngừa tội phạm, được các cơ quan hữu quan chấp nhận, tiếp thu, sửa chữa; ban hành 90 Quyết định kháng nghị phúc thẩm và nhiều báo cáo kháng nghị giám đốc thẩm có chất lượng, được cấp có thẩm quyền chấp nhận.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp còn thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo phức tạp kéo dài, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thực sự góp phần quan trọng trong việc tăng cường pháp chế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong công tác xây dựng ngành, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tiếp tục gắn công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy dân chủ đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động phát hiện và ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ; thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các phong trào thi đua, các giải thể thao do ngành và địa phương tổ chức, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát bản lĩnh, trách nhiệm, gần gũi với nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý mến.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể và cá nhân trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh. Cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: năm 2019 vinh dự được Chính phủ tặng “Cờ thi đua Chính phủ”; năm 2018, 2020 và 2022 được Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng "Cờ thi đua của ngành kiểm sát nhân dân"; năm 2019 và 2021 được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” khối Nội chính./.

                                                                       Trần Đăng Việt

                           Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT