Thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ các nước nghèo và đang phát triển vượt qua khủng hoảng nợ
Theo thống kê, hơn một nửa số quốc gia đang phát triển có thu
nhập thấp đang có nguy cơ gặp khó khăn về nợ nần cao và khoảng 1/5 các thị
trường mới nổi có giao dịch trái phiếu chính phủ ở mức khó khăn. Hội nghị Liên
hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) cho biết, thực trạng nợ nần tại
các nước đang phát triển hiện ở mức nghiêm trọng, khi 52 nước đang trong tình
trạng nợ nần chồng chất, hoặc rất gần với nguy cơ vỡ nợ. 25 trong số 52 nước
gặp vấn đề về nợ đang phải chi khoảng 20% thu nhập công chỉ để chi trả cho các
khoản nợ.
Tại châu Âu, nợ công của Ukraine cao kỷ lục. Bộ Tài chính
Ukraine cho biết, riêng trong tháng 7/2023, nợ công của Ukraine đã tăng thêm 4
tỷ USD, nâng tổng nợ quốc gia của nước này lên mức cao nhất từ trước đến nay,
gần 133 tỷ USD. Bộ Tài chính Ukraine dự báo, nợ công của nước này có thể tăng
lên mức 173 tỷ USD vào cuối năm, và cho biết phần lớn các khoản hỗ trợ của
phương Tây được cung cấp dưới dạng tín dụng nên cần phải trả nợ. Theo Bộ trưởng
Tài chính Ukraine Sergii Marchenko, kể từ khi xảy ra xung đột với Nga hồi tháng
2/2022, thâm hụt ngân sách hàng tháng của Ukraine khoảng 5 tỷ USD.
Tại Nam Á, Sri Lanka đã vỡ nợ vào tháng 5/2022. Trong khi đó,
Pakistan cần tới 22 tỷ USD để trả nợ nước ngoài và thanh toán các hóa đơn cho
năm tài chính 2024 trong bối cảnh lạm phát và lãi suất ở mức cao kỷ lục đi kèm
những thiệt hại nặng nề sau trận lũ lụt lịch sử năm 2022. Tháng 6/2023, Quỹ
Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua gói cứu trợ 3 tỷ USD cho Pakistan, 3 tỷ USD
tiền mặt hỗ trợ của Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Các chuyên gia tiếp tục hoài nghi về sức chống chịu của nền kinh tế Pakistan
nếu thiếu các khoản hỗ trợ lớn.
Tại Trung Đông, Liban đã vỡ nợ vào năm 2020 và có ít dấu hiệu
cho thấy kinh tế nước này đang hồi phục. Tại Bắc Phi, kể từ năm 2011, kinh tế
Tunisia rơi vào khủng hoảng toàn diện. Các tổ chức xếp hạng tín dụng nhận định,
Tunisia có thể vỡ nợ trong bối cảnh lô trái phiếu châu Âu trị giá 500 triệu USD
sẽ đáo hạn vào tháng 10/2023. Trong khi đó, Ai Cập cần trả khoản nợ gần 100 tỷ
USD trong vòng 5 năm tới.
Tại Đông Phi, bất ổn chính trị và đại dịch Covid-19 đã tác động
mạnh mẽ đến nền kinh tế của Ethiopia. Đầu năm 2021, chính quyền Ethiopia đã đề
xuất tái cơ cấu theo Khuôn khổ chung về Xử lý Nợ bên ngoài Sáng kiến Hoãn Thanh
toán Nợ của Nhóm G20. Tại Kenya, nền kinh tế đầu tàu của khu vực Đông Phi, nợ
công đã chạm mức 67,4% GDP vào cuối năm 2022, khiến nước này có nguy cơ cao rơi
vào khủng hoảng nợ.
Tại Tây Phi, Ghana đã vỡ nợ hầu hết các khoản nợ nước ngoài vào
tháng 12/2022 và trở thành quốc gia thứ 4 tìm cách tái cơ cấu kinh tế theo
Khuôn khổ Chung của G20. Nước này đã tiếp nhận gói cứu trợ trị giá 3 tỷ USD của
IMF tháng 5/2023.
Tại Trung Mỹ, El Salvador hiện có khoảng 6,4 tỷ USD trái phiếu
châu Âu đang lưu hành. Mặc dù khoản thanh toán tiếp theo đến năm 2025 mới đến
hạn, nhưng những lo ngại về chi phí trả nợ cao của El Salvador cũng như các kế
hoạch tài chính và chính sách tài khóa đã đẩy trái phiếu của nước này vào tình
trạng suy yếu sâu sắc.
Không chỉ tại các nước đang phát triển, UNCTAD cũng quan ngại về
khủng hoảng nợ tại các nước nghèo. Theo thống kê, các nước nghèo nhất thế giới
hiện đang nợ các chủ nợ song phương chính thức 62 tỷ USD, tăng 35% so với năm
2022. Ước tính, chính phủ tại những nước này sẽ phải trả thêm 1.100 tỷ USD cho
tổng nợ toàn cầu vào năm 2023.
Trong bối cảnh gánh nặng nợ nần đang làm tăng nguy cơ vỡ nợ ở
các nước nghèo và cuộc khủng hoảng nợ tác động nghiêm trọng tới phát triển bền
vững ở các nước đang phát triển, UNCTAD đã thúc đẩy các giải pháp đa phương
trong các lĩnh vực xây dựng năng lực, minh bạch nợ, giải quyết và cứu trợ khủng
hoảng nợ. UNCTAD ủng hộ việc tạo ra một khuôn khổ pháp lý đa phương để tái cấu
trúc và xóa nợ nhằm tạo điều kiện giải quyết khủng hoảng nợ kịp thời, có trật
tự với sự tham gia của tất cả các chủ nợ, dựa trên chương trình giảm nợ do Nhóm
G20 thành lập.
Theo các chuyên gia, nếu không có các biện pháp khẩn cấp, mạnh
mẽ hơn nữa, nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với tình trạng nợ nần, thậm chí là
vỡ nợ, từ đó ảnh hưởng đến các dự án chống đói nghèo, chuyển đổi năng lượng,
giảm biến đổi khí hậu... Nguy cơ một cuộc khủng hoảng nợ đang lớn dần sẽ đe dọa
sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu. Chính vì vậy, hỗ trợ các nước vượt
qua khủng hoảng nợ, ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ sẽ là vấn đề ưu tiên trong chương
trình nghị sự của các thống đốc ngân hàng trung ương, Bộ trưởng Tài chính và
các nhà lãnh đạo chính trị tại các hội nghị sắp tới.
Nguồn: Ban Tuyên giáo Trung ương