image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên tích cực triển khai sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Thông báo số 280-TB/TU của Ban TVTU; Kế hoạch số 97/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2022, huyện Ý Yên đang tích cực triển khai rà soát, đảm bảo đủ các điều kiện và yếu tố khi sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố.

    Đồng chí Đinh Đức Tuyến - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố huyện Ý Yên cho biết: “Cùng với tập trung phòng, chống dịch COVID-19, từ nay đến cuối năm 2021 huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sắp xếp, sáp nhập các thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn không đạt 50% tiêu chí theo quy định; khuyến khích sắp xếp, sáp nhập các thôn (xóm), tổ dân phố đạt từ 50% trở lên so với tiêu chí theo quy định. Qua đó, thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; giảm số người hoạt động không chuyên trách cấp xã; xây dựng quy mô thôn (xóm), tổ dân phố phù hợp với yêu cầu quản lý, năng lực của cán bộ cơ sở; khắc phục tình trạng manh mún, chia cắt trong tổ chức thôn (xóm), tổ dân phố theo quy mô hiện tại. Ngay sau hội nghị của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-HU về việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2022; UBND huyện ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND để thực hiện với lộ trình cụ thể; thành lập Ban Chỉ đạo và tổ chức hội nghị triển khai cấp huyện”. 

    Đến nay, việc triển khai thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố được cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quyết tâm cao, nhất quán trong nhận thức về mục đích, tầm quan trọng và lợi ích của việc sáp nhập. Xã Yên Đồng hiện có 3.980 hộ dân. Thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập xóm, xã đã tiến hành rà soát đánh giá các điều kiện, tiêu chí theo quy định, từ đó lập danh sách các xóm dự kiến sắp xếp, sáp nhập. Theo kế hoạch xã Yên Đồng có 27 xóm thuộc diện phải sáp nhập và 8 xóm thuộc diện khuyến khích sáp nhập. Xã sẽ tiến hành sáp nhập tất cả các xóm thuộc diện phải sáp nhập và khuyến khích sáp nhập để giảm từ 35 xóm xuống còn 9 thôn. Đồng chí Phạm Văn Tình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố xã Yên Đồng cho biết: “Đây là nhiệm vụ quan trọng, tác động lớn đến tâm tư, tình cảm của người dân nên quá trình thực hiện Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã thảo luận kỹ, triển khai thận trọng, đặt vấn đề ổn định lên trên hết. Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ tổ chức họp đảng viên, nhân dân để tuyên truyền vận động, quán triệt chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước về việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố; đồng thời thành lập 8 Tổ công tác xuống từng xóm tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp, sáp nhập, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ; đối thoại, lấy ý kiến của nhân dân về các công việc cụ thể, như: Đặt tên thôn mới, công tác cán bộ, sử dụng các thiết chế văn hóa thể thao, cải cách các thủ tục hành chính…; tạo sự đồng thuận và thống nhất trong nhân dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên các phần việc sắp xếp, sáp nhập các xóm trên địa bàn xã đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Xã đã và đang thực hiện các bước sắp xếp, sáp nhập theo đúng hướng dẫn của tỉnh và huyện. 

Cùng với xã Yên Đồng, thời điểm này các xã, thị trấn trong huyện Ý Yên đang tập trung tuyên truyền, phổ biến về chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sự thống nhất, đồng thuận với chủ trương sắp xếp, sáp nhập. Hiện nay, Đề án sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố của các xã, thị trấn đã được UBND huyện nhất trí và tổ chức xong việc lấy ý kiến cử tri ở thôn (xóm), tổ dân phố. Toàn huyện Ý Yên hiện có 416 thôn (xóm), tổ dân phố. Sau khi sáp nhập sẽ còn 268 thôn (xóm), tổ dân phố (giảm 148 thôn (xóm), tổ dân phố so với trước). Trong quá trình tổ chức sắp xếp, sáp nhập có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen. Đặc thù của huyện là vùng đất cổ nên địa danh trung gian của các xóm là thôn (làng); việc sắp xếp, sáp nhập các xóm có quy mô nhỏ lại với nhau thành các thôn (làng) theo địa giới, địa danh cũ nên ít bị xáo trộn và khó khăn cho việc đặt tên. Ở hầu hết các khu dân cư trong huyện đều có điều kiện kinh tế, trình độ văn hóa, phong tục tập quán giống nhau nên có nhiều thuận lợi trong quá trình sắp xếp, sáp nhập. Đặc biệt, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện nhận thức rõ được lợi ích của việc sắp xếp, sáp nhập lại thôn (xóm), tổ dân phố nên rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn huyện là công việc hệ trọng, quá trình tổ chức thực hiện cũng gặp những khó khăn, trở ngại do phải sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở thôn (xóm), tổ dân phố mới và tâm tư của đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách dôi dư ở cơ sở. Việc bổ sung, điều chỉnh hương ước, quy ước của các thôn (xóm), tổ dân phố sau sáp nhập cũng khó khăn, vì trước đó các thôn (xóm), tổ dân phố cũ đều có quy ước, hương ước riêng. Ngoài ra, sau sáp nhập, một số thôn (xóm), tổ dân phố tăng về số hộ và nhân khẩu nên các công trình thiết yếu như nhà văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu hội họp; nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân và việc khai thác sử dụng nhà văn hóa dôi dư ở các thôn (xóm), tổ dân phố trước đây… Những vấn đề trên đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền nhìn nhận, chỉ ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập, đồng thời đang nỗ lực thực hiện các giải pháp khắc phục để hướng tới lợi ích chung.

    Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Ý Yên đang thực hiện các bước sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố đảm bảo tiến độ đề ra. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vào cuộc mạnh mẽ, đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện các phần việc tiếp theo như HĐND xã, thị trấn tổ chức kỳ họp, ra nghị quyết về đề án sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố và UBND xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố báo cáo UBND huyện để UBND huyện hoàn thiện hồ sơ sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn huyện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/10/2021./. 


Tin khác
1 2 
image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT