Tài liệu hỏi-đáp về của sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố giai đoạn 2021-2022
Câu
hỏi 1: Mục đích, ý nghĩa của sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố?
Trả lời: Việc sắp xếp, sáp nhập
thôn xóm, tổ dân phố để đảm bảo quy mô số hộ gia đình theo quy định, góp phần tinh
gọn bộ máy, giảm số người hoạt động không chuyên trách, nâng cao năng lực, chất
lượng cán bộ ở cơ sở; đồng thời tạo thuận lợi để các thôn xóm, tổ dân phố củng
cố, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và
tinh thần của người dân.
Câu hỏi 2: Về số lượng
thôn (xóm), tổ dân phố và quy mô hộ gia đình; số người làm việc tại thôn (xóm),
tổ dân phố trên địa bàn tỉnh hiện nay?
Trả lời: Hiện nay, trên địa
bàn tỉnh có 3.674 thôn (xóm), tổ dân phố,
trong đó có 2.905 thôn (xóm) và 769 tổ dân phố. Có 614.646 hộ gia đình. Tổng số người làm việc tại thôn (xóm), tổ dân
phố là 26.308 người và kinh phí chi
trả cho người làm việc tại thôn (xóm), tổ dân phố là khoảng 21 tỷ đồng/tháng.
Câu hỏi 3: Các nguyên
tắc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố?
Trả lời:
- Theo tiêu chí quy mô
số hộ gia đình của thôn (xóm), tổ dân phố quy định tại Thông tư số
14/2018/TT-BNV ngày 03/12/2018 của Bộ Nội vụ về tổ chức và hoạt động của thôn,
tổ dân phố quy định: điều kiện thành lập mới thôn, tổ dân phố ở các tỉnh Đồng bằng
sông Hồng là thôn có từ 300 hộ gia đình
trở lên, tổ dân phố có từ 350 hộ gia đình trở lên. Đối với các
thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình dưới
50% thì phải sáp nhập với thôn, tổ dân phố liền kề; các thôn, tổ dân phố đạt
từ
50% quy mô số hộ gia đình trở lên
thực hiện sáp nhập ở những nơi đủ điều kiện.
-
Theo yếu tố đặc thù: Nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch giãn
dân; có địa hình chia cắt phức tạp, biệt lập; có yếu tố khác biệt về văn hóa,
tín ngưỡng, tôn giáo, yếu tố về sinh hoạt cộng đồng theo thôn, làng truyền thống...
Câu hỏi 4: Tỉnh Nam Định
có bao nhiêu thôn (xóm), tổ dân phố thuộc diện phải sáp nhập?
Trả lời: Đối chiếu quy định tại
Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 03/12/2018 của Bộ Nội vụ thì toàn tỉnh Nam Định
có 1.859 thôn (xóm), tổ dân phố phải
thực hiện sáp nhập. Trong đó, 1.293 thôn (xóm) có quy mô số hộ gia đình dưới
50% theo quy định (dưới 150 hộ gia đình); 566 tổ dân phố có quy mô số hộ gia
đình dưới 50% theo quy định (dưới 175 hộ gia đình).
Câu hỏi 5: Tỉnh Nam Định
có bao nhiêu thôn (xóm), tổ dân phố thuộc diện khuyến khích sáp nhập?
Trả lời: Theo báo cáo và
phương án sơ bộ của các huyện, thành phố, dự kiến có 283 thôn (xóm) thuộc diện khuyến khích sáp nhập. Đây là những thôn,
xóm có quy mô số hộ gia đình từ 50% theo quy định trở lên (từ 150 hộ gia đình đến
dưới 300 hộ gia đình) do có chung truyền thống văn hóa (cùng làng hoặc đội sản
xuất trước đây), có sự tương đồng về các giá trị tín ngưỡng, tôn giáo… được đa
số nhân dân đồng tình.
Câu hỏi 6: Việc kiện
toàn các tổ chức và thực hiện chế độ chính sách đối với người hoạt động không
chuyên trách ở thôn (xóm), tổ dân phố được thực hiện như thế nào?
Trả lời:
-
Việc kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị ở thôn (xóm), tổ dân phố được
thực hiện theo quy định của Điều lệ từng tổ chức và các văn bản pháp luật hiện
hành của Trung ương và của tỉnh.
-
Nhân sự do cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cấp xã lựa chọn, đảm bảo chất lượng,
hiệu quả và theo tiêu chuẩn quy định; ưu tiên những người đang tham gia công
tác tại thôn (xóm), tổ dân phố trước khi sáp nhập và phù hợp với quy định tại
Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
-
Chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn (xóm), tổ
dân phố dôi dư sau sắp xếp được thực hiện theo quy định hiện hành của Trung
ương và của tỉnh.
Câu hỏi 7: Việc lấy ý
kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố được thực hiện như thế
nào?
Trả lời: Có 03 hình thức lấy
ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố. Cụ thể:
- Tổ chức hội nghị
thôn (xóm), tổ dân phố để lấy ý kiến: Trưởng thôn (xóm), Tổ trưởng tổ dân phố phối
hợp với Trưởng ban công tác mặt trận thôn (xóm), tổ dân phố để tổ chức họp toàn
bộ cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong thôn (xóm), tổ dân phố lấy ý
kiến về việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố. Hội nghị lấy ý kiến về Đề
án sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố phải được quán triệt và tổ chức
theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền và phải lập
biên bản, trong đó ghi rõ tổng số cử tri lấy ý kiến, số cử tri tán thành, số cử
tri không tán thành và ý kiến khác… Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố có trách
nhiệm tổng hợp tất cả các ý kiến, kiến nghị, kết quả lấy ý kiến của những người
tham gia cuộc họp báo cáo UBND cấp xã để tổng hợp thành báo cáo kết quả chung lấy
ý kiến cử tri của cấp xã.
- Phát phiếu lấy ý kiến: Trưởng thôn (xóm), Tổ
trưởng tổ dân phố phối hợp với Trưởng ban công tác mặt trận thôn (xóm), tổ dân
phố xây dựng kế hoạch tổ chức phát phiếu lấy ý kiến, chuẩn bị phiếu lấy ý kiến
theo hướng dẫn của UBND cấp xã; thành lập Tổ phát phiếu lấy ý kiến có từ 3 đến
5 người. Tổ phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp đến từng hộ gia đình để phát phiếu
cho cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình. Trưởng thôn (xóm), Tổ trưởng tổ
dân phố có trách nhiệm tổng hợp tất cả các ý kiến, kiến nghị của những người
tham gia vào phiếu lấy ý kiến báo cáo UBND cấp xã để tổng hợp thành báo cáo kết
quả chung lấy ý kiến của cấp xã.
- Kết hợp hình thức tổ
chức họp hội nghị cử tri của thôn (xóm), tổ dân phố để lấy ý kiến và phát phiếu
lấy ý kiến cử tri:
+
Việc lấy ý kiến được thực hiện tại hội nghị cử tri chưa đạt tỷ lệ 50% theo yêu
cầu mà không thể tiếp tục tổ chức hội nghị lần thứ hai thì có thể phát phiếu lấy
ý kiến đối với những cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình chưa nhất trí hoặc
vắng mặt.
+
Trưởng thôn (xóm), Tổ trưởng tổ dân phố có trách nhiệm tổng hợp tất cả các ý kiến,
kiến nghị của những người vừa thực hiện hình thức tổ chức họp hội nghị cử tri của
thôn (xóm), tổ dân phố để lấy ý kiến và phát phiếu lấy ý kiến cử tri hoặc cử
tri đại diện hộ gia đình báo cáo UBND cấp xã để tổng hợp thành báo cáo kết quả
chung lấy ý kiến cử tri của cấp xã.
Câu hỏi 8: Về tên gọi
của thôn (xóm), tổ dân phố sau khi sáp nhập?
Tên
gọi của thôn (xóm), tổ dân phố sau sắp xếp, sáp nhập phải phù hợp phong tục tập
quán, truyền thống lịch sử văn hóa của địa phương, đặc điểm từng vùng, miền…
Câu hỏi 9: Kinh phí
thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố được thực hiện như thế
nào?
Trả lời:
-
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm cấp nào do ngân sách cấp đó đảm
bảo.
-
Đối với những đơn vị có khó khăn về kinh phí, UBND cấp xã báo cáo UBND cấp huyện
để xem xét, hỗ trợ đảm bảo có đủ kinh phí để thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm
của đơn vị.
Câu hỏi 10: Thời gian
thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố?
Trả lời:
-
Thời gian hoàn thành Phương án tổng thể của các huyện, thành phố chậm nhất là ngày
30/9/2021;
-
Thời gian trình HĐND các xã, phường, thị trấn thông qua Đề án chậm nhất là ngày
20/10/2021;
-
Các huyện, thành phố hoàn thành việc thực hiện Phương án tổng thể, Đề án sắp xếp,
sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/10/2021;
-
UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định và thực hiện từ ngày 01/01/2022./.
BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY