image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bài phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp
Kính thưa:    
- Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;
- Chủ tọa kỳ họp;
- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể Nhân dân!

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực thảo luận, tham gia xây dựng các báo cáo, đề án của UBND tỉnh trình tại kỳ họp và đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về những kết quả đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ CHỦ YẾU TRONG NĂM 2022

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, trong điều kiện đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh trong những tháng đầu năm; bên cạnh đó giá xăng dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh. Song, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của HĐND tỉnh và các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và Nhân dân, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực với 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát và đẩy lùi. Cụ thể trên một số lĩnh vực:

1. Về phát triển kinh tế

Năm 2022, kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế đạt mức tăng trưởng khá và cao hơn bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 9,07% cao nhất từ trước đến nay (năm 2020 tăng 6,97%, năm 2021 tăng 7,7%); thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 8.000 tỷ đồng bằng 121% dự toán; tăng trưởng tín dụng ước tăng 15% so với đầu năm.

Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,3%, xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 3 tỷ USD, tăng 14,4% so với năm 2021. Hoạt động thương mại, dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14,4% so với cùng kỳ.
Sản xuất nông nghiệp, thủy sản trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát nên đã đạt mức tăng trưởng 3,9% so với năm 2021. Đến nay đã có 182/204 (89%) xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; xã Giao Phong, huyện Giao Thủy là xã đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

2. Tập trung kiểm soát dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong 4 tháng đầu năm với số ca nhiễm tăng cao, bùng phát trên diện rộng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện thống nhất, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Triển khai quyết liệt và hoàn thành các mục tiêu của Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh sớm được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội trở lại bình thường.

UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai kịp thời có hiệu quả chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ,… Tập trung chỉ đạo hoàn thành các thủ tục, trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội lĩnh vực giao thông, y tế, bảo trợ xã hội và dạy nghề; Ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức và hoàn thành phân bổ vốn ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và năm 2022.

3. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm và các khu, cụm công nghiệp

- Công tác giải phóng mặt bằng được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở và đạt được nhiều kết quả tích cực. 
- Các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh được tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư và thi công.
- Hạ tầng đô thị thành phố Nam Định tiếp tục được quan tâm đầu tư theo định hướng mở rộng thành phố. Hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu đô thị và chỉnh trang đô thị của thành phố Nam Định; hoàn thành Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành và bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2022-2023… Quyết liệt triển khai các thủ tục đầu tư và khởi công Dự án xây dựng cầu qua sông Đào và Dự án xây dựng đường trục phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B). Hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị khởi công Dự án xây dựng, cải tạo quảng trường Hòa Bình...
- Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung thực hiện: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; Cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh; đang lập thủ tục đầu tư Khu công nghiệp Hồng Tiến, Khu công nghiệp Trung Thành huyện Ý Yên và các cụm công nghiệp theo quy hoạch.

4. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các quy hoạch; chủ động xúc tiến và thu hút đầu tư

Hoàn thiện hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch quốc gia thẩm định Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thành Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy và vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ trình HĐND tỉnh thông qua cùng với Quy hoạch tỉnh ngay trong thời gian tới.

Tỉnh đã chủ động mời đại sứ quán các nước, các hiệp hội, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tham quan, giới thiệu đầu tư sản xuất kinh doanh vào các khu, cụm công nghiệp tại tỉnh. Hiện đã có một số tập đoàn lớn đến từ các nước khu vực Đông Bắc Á quan tâm, khảo sát đầu tư tại tỉnh.

Khởi công Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nghĩa Hưng. Đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để khởi công các dự án đầu tư xây dựng Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng và Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định. Đây là các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của tỉnh.

5. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng lên; cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số được tập trung chỉ đạo

Hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ động, linh hoạt, hiệu quả theo đúng quy chế làm việc và các quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy giao, nhất là các nội dung của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nam Định là một trong các tỉnh đi đầu trong cả nước triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia”. Có 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 và kết nối liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số được cải thiện đáng kể, tăng nhiều bậc so với năm trước. Trung tâm Phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, thực hiện gần 100 nghìn giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước.

6. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển

Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022 tỉnh Nam Định đứng thứ nhất toàn quốc về số điểm trung bình các môn, trong 08 năm qua thì có 06 năm tỉnh Nam Định đứng thứ nhất, 02 năm đứng thứ nhì toàn quốc. Các hoạt động văn hóa, thể thao, nhất là tổ chức môn bóng đá Nam SEA Games 31 tại Nam Định diễn ra sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân và bạn bè quốc tế. Tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX. An sinh xã hội được thực hiện tốt, giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định. Các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức chu đáo, trang trọng, ý nghĩa.

7. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, nội chính

Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo an toàn, công khai, công bằng, đúng luật. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân được quan tâm và thường xuyên chỉ đạo quyết liệt.
Những kết quả đạt được trong năm 2022 đã tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu và ý kiến của các đại biểu đã chỉ ra. Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại có nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023

1. Tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

2. Sơ kết 02 năm thực hiện 05 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về kinh tế - xã hội.

3. Tập trung triển khai thực hiện và quản lý quy hoạch
Thực hiện tốt việc quản lý và triển khai các quy hoạch đã được duyệt, như Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy và vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo các quy hoạch xây dựng chung đã được phê duyệt; phát huy hiệu quả các quy hoạch để khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử
Triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
Tích cực triển khai thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước.

5. Phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới
Đẩy mạnh đổi mới các hình thức sản xuất nông nghiệp, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản, hàng hóa theo chuỗi giá trị. Khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. 
Tập trung rà soát, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu năm 2023 có thêm 10 xã, thị trấn trở lên đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 20 xã, thị trấn trở lên đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

6. Tăng cường quản lý đất đai, bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu
Triển khai phương án sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung giải quyết các thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật để sớm bàn giao mặt bằng triển khai các dự án đầu tư công và các dự án đầu tư ngoài ngân sách.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án quản lý, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Đẩy mạnh xã hội hóa để thực hiện các dự án thu gom, xử lý nước thải, rác thải tập trung; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong toàn xã hội. Chủ động, sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”.

7. Xây dựng phát triển thành phố Nam Định 
Tập trung tổ chức thực hiện tốt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thành Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định và thành lập 03 phường để tạo không gian phát triển thành phố. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm tạo điểm nhấn cho thành phố như: Dự án xây dựng cầu qua sông Đào; Đường trục phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Quảng trường Hòa Bình. Đẩy mạnh phong trào xây dựng, giữ gìn nếp sống “văn minh đô thị”, “văn hóa giao thông”, “bảo đảm vệ sinh môi trường” của người dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức.

8. Chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội
Tiếp tục tập trung xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn ở bậc học phổ thông; giữ vững thành tích là tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đảm bảo thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, sinh phẩm y tế phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân; chủ động phương án ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra. Giải quyết kịp thời các chính sách đối với người có công và các đối tượng khác theo quy định, đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục thực hiện các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

9. Đảm bảo An ninh - Quốc phòng
Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. 

10. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội
Chủ động thông tin khách quan, chính xác, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ trương của tỉnh tới Nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, tạo đồng thuận xã hội, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Những nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và đã gửi báo cáo tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung xem xét, giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp này và các kiến nghị đang giải quyết, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Các nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp này, Thay mặt UBND tỉnh tôi xin tiếp thu và báo cáo, làm rõ một số nội dung như sau:

1. Tập trung nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm

Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Nhằm cụ thể hóa chủ trương trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm, đến nay cơ bản hình thành các dự án có tính chiến lược, lâu dài, sẽ là động lực cho sự phát triển của tỉnh như: Tuyến đường bộ ven biển, với chiều dài toàn tuyến 66km, tổng mức đầu tư gần 2.700 tỷ đồng; Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với chiều dài toàn tuyến 46km, tổng mức đầu tư gần 5.400 tỷ đồng (đã hoàn thành giai đoạn 1); Tuyến đường bộ kết nối thành phố Nam Định với đường bộ ven biển với chiều dài toàn tuyến 33km, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng; Dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng và hệ thống các đường tỉnh lộ, đê, kè, thủy lợi. Dự kiến tổng nhu cầu nguồn lực để thực hiện các dự án trọng điểm là trên 25 nghìn tỷ đồng; trong khi ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư còn hạn chế, chủ yếu phải bố trí nguồn lực từ ngân sách tỉnh; đồng thời khối lượng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là rất lớn.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai và đảm bảo nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm; UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 

a) Về công tác giải phóng mặt bằng:
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan.
- UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát lại quy trình trong công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo khoa học và đúng quy định của pháp luật. Lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án và có thời gian cụ thể cho từng bước trong công tác giải phóng mặt bằng; phân công, gắn trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân theo từng nội dung công việc; nhất là đối với các dự án, công trình trọng điểm. 
- Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai và xác định nguồn gốc đất đai; việc xác định giá đất và bố trí tái định cư phải đảm bảo công bằng, công khai, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để tạo điều kiện cho các hộ gia đình bị thu hồi đất sớm ổn định đời sống.
- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, quy định, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và vai trò, ý nghĩa quan trọng, cấp thiết của công tác giải phóng mặt bằng đối với tiến độ hoàn thành các công trình, dự án; lợi ích, hiệu quả của các dự án đầu tư trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
UBND tỉnh kêu gọi Nhân dân trong vùng dự án đồng thuận, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vì sự phát triển chung của tỉnh và vì sự phát triển của chính địa phương mình đang sinh sống.

b) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục, thi công các dự án trọng điểm
- Yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm về quy trình, thủ tục đầu tư, thanh toán, quyết toán theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Năm 2023, tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư các công trình, dự án trọng điểm:
+ Hoàn thành các dự án: Tỉnh lộ 488B, 485B; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án: Giai đoạn II Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Xây dựng cầu qua sông Đào; Đường trục phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ; xây dựng cầu Bến Mới; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần... 
- Hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội lĩnh vực y tế, bảo trợ xã hội và dạy nghề, cầu vượt sông Đáy... Khởi công các công trình do Bộ Giao thông Vận tải quản lý như cầu Ninh Cường.
- Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các chủ đầu tư thường xuyên phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu thi công trong quá trình thi công các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và sự biến động giá các loại vật liệu xây dựng.

c) Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư tập trung tại các huyện, thành phố để tạo nguồn lực từ quỹ đất phục vụ đầu tư các dự án trọng điểm
- Các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, thi công các dự án đầu tư hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; để đảm bảo đủ điều kiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trước tháng 10-2023.
- Căn cứ Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch phát triển nhà ở; các huyện, thành phố rà soát, đề xuất danh mục các dự án đầu tư hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung, hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn tỉnh.
- Ngay từ đầu năm, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu giá đất đối với các khu đô thị, khu dân cư tập trung và các khu đất xen kẹt, nhỏ lẻ đủ điều kiện tổ chức đấu giá theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch để người dân có nhu cầu đều được tham gia đấu giá đất ở và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

2. Về thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; Uỷ ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Thống nhất quan điểm về định hướng trong thu hút đầu tư: Khuyến khích thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Về cơ bản chỉ thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, trừ trường hợp là những dự án động lực; riêng lĩnh vực dệt may, da giầy chỉ thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông. Đối với việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ theo hướng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án theo quy định.

- Tập trung hoàn thành hồ sơ, sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng huyện.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, như: Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, Khu công nghiệp Mỹ Thuận. Khởi công dự án mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh; hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến, Khu công nghiệp Trung Thành huyện Ý Yên và Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy và các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Trong năm 2023, phấn đấu mỗi huyện có ít nhất 01 cụm công nghiệp được thành lập mới.

- Tích cực hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công xây dựng Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định,…

- Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút, hỗ trợ và đồng hành cùng nhà đầu tư.

Chủ động mời gọi các hiệp hội, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư sản xuất kinh doanh vào các khu, cụm công nghiệp tại Nam Định, nhất là các nhà đầu tư lớn, có công nghệ hiện đại, tạo ra giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến đầu tư; thực hiện tốt việc hệ thống hóa cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư và chuyên nghiệp hóa các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư.

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết công việc của cơ quan Nhà nước; nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

3. Tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, với các tiêu chí yêu cầu ở mức độ cao hơn và bổ sung nhiều tiêu chí mới như: Chuyển đổi số, thôn xóm thông minh, xã thông minh, trực tuyến về thủ tục hồ sơ, thương mại điện tử... đây là chỉ tiêu cứng do Trung ương quy định.
Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 một cách thực chất và bền vững; UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Căn cứ bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh. Yêu cầu các huyện, các xã, thị trấn tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện mức độ đạt của từng tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành theo lĩnh vực phụ trách có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các huyện, các xã trong rà soát, đánh giá các tiêu chí.

- Tiếp tục quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn theo hướng đồng bộ gắn với đô thị hóa nông thôn. Khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác tập trung liên vùng, liên huyện. Tập trung đôn đốc đẩy nhanh các thủ tục, tiến độ thi công các dự án nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án nước sạch tại huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng. 

- Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số khu vực nông thôn gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

- Tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở; nâng cao năng lực bộ máy quản lý Nhà nước, đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp ở nông thôn. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn bình yên, đoàn kết, đồng thuận, kỷ cương. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực thi pháp luật để người dân sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm, triển khai ngay các Nghị quyết của kỳ họp và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

Năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức; sức ép lạm phát, lãi suất gia tăng tiếp tục tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, trong khi đó, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ tiếp tục diễn biến bất thường, khó dự báo. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra ngay từ đầu năm. UBND tỉnh trân trọng đề nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và Nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023, tạo nền tảng vững chắc, là cơ sở, căn cứ để chúng ta tin tưởng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đai hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể Nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT