Một số kết quả cải cách thủ tục hành chính năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ năm 2023
Nhận thức về cải cách hành chính được nâng
lên; việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính có chuyển
biến tích cực. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc, thúc đẩy công tác cải cách hành chính.
Công tác cải cách, hoàn thiện thể chế được
chú trọng, có nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Chính phủ đã
trình Quốc hội 20 dự án luật; tổ chức 9 phiên họp chuyên đề về pháp luật để xem
xét, cho ý kiến, thông qua 39 đề nghị xây dựng luật, dự án luật; ban hành 125
nghị định; Thủ tướng Chính phủ ban hành 29 quyết định; các bộ ban hành trên 400
thông tư. Công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi thi hành, phổ biến, giáo dục
pháp luật được tăng cường (trong năm, các bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra
theo thẩm quyền gần 12.000 văn bản quy phạm pháp luật, rà soát hơn 27.800 văn bản
và kiến nghị xử lý hơn 5.700 văn bản).
Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh, phục vụ tốt hơn cho người dân và
doanh nghiệp. Đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.041 quy định kinh doanh tại 101 văn bản;
Thủ tướng đã phê duyệt phương án phân cấp 699 thủ tục hành chính trong 100 lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ; ban hành kế hoạch rà
soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước
giai đoạn 2022 - 2025.
Cả nước đã thành lập 11.700 bộ phận một cửa
các cấp để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 56/63 địa
phương tổ chức theo mô hình trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh; 100% bộ,
ngành, địa phương đã xây dựng và đưa vào vận hành cổng dịch vụ công và hệ thống
thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.
Gần 4.400/6.502 thủ tục hành chính cung cấp dịch
vụ công trực tuyến (đạt trên 67%); hơn 164 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn
4,6 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến. Cơ bản hoàn thành tích hợp, cung cấp
25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Công tác cải cách bộ máy hành chính được triển
khai quyết liệt, đạt được nhiều kết quả tích cực. Cơ bản hoàn thành việc ban
hành nghị định về các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Đến nay, đã ban hành 24 nghị
định quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan, cắt giảm
17 tổng cục và tổ chức tương đương, giảm 24 vụ, 118 phòng thuộc vụ/ban…
Cải cách công vụ, công chức có nhiều đổi mới.
Năm 2022, Chính phủ đã ban hành 3 nghị định và đang xem xét để ban hành 3 nghị
định quy định các nội dung liên quan đến chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đã
được khai trương, đi vào hoạt động, dự kiến quản lý gần 2,5 triệu bộ hồ sơ điện
tử.
Chuyển đổi số quốc gia được triển khai một
cách mạnh mẽ, thực chất, đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính
phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đã chỉ đạo quyết liệt triển khai, đồng bộ Đề án
06 trên toàn quốc; cấp gần 78 triệu căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công
dân; kết nối dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 13 đơn vị bộ,
ngành, 4 doanh nghiệp và 57 địa phương. Các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo,
điều hành tiếp tục được triển khai, phát huy hiệu quả. Hệ thống thông tin của
Chính phủ đã xử lý gần 1.500 phiếu lấy ý kiến giúp thay thế hơn 524.000 hồ sơ,
tài liệu giấy. Trục liên thông văn bản quốc gia có khoảng 18 triệu văn bản điện
tử gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một
số hạn chế như: Một số mục tiêu cải cách hành chính chưa đạt được; nhiều nhiệm
vụ cải cách hành chính chưa hoàn thành; vẫn còn tình trạng gây phiền hà cho người
dân và doanh nghiệp, tham nhũng vặt trong thực hiện thủ tục hành chính, nợ ban
hành văn bản quy định chi tiết vẫn chưa được khắc phục triệt để; tổ chức bộ máy
một số cơ quan, đơn vị còn cồng kềnh. Việc cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm
quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại một số bộ, ngành, địa phương
chưa được thực hiện nghiêm, đầy đủ, hiệu quả và kịp thời. Cung cấp dịch vụ công
trực tuyến có nơi còn hình thức. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu hai chiều từ hệ
thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương với các cơ sở dữ liệu quốc gia
còn nhiều vướng mắc. Tỉ lệ các cơ quan Nhà nước cung cấp dữ liệu mở còn rất ít,
mới đạt gần 14%...
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023: Tập trung đẩy mạnh
cải cách hành chính gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trọng tâm là cải cách
thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong nội khối
Nhà nước, quy định kinh doanh, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất
lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người
dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục
vụ. Các địa phương kiện toàn các ban chỉ đạo cải cách hành chính do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân làm trưởng ban; Bộ Nội vụ hướng dẫn để thực hiện thống nhất.
Các bộ, ngành, địa phương
đẩy mạnh rà soát, ban hành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tạo đột phá trong
công tác cải cách hành chính, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm
2023 của các bộ, cơ quan, địa phương trước ngày 15/02/2023. Khẩn trương hoàn
thành các nhiệm vụ nợ đọng của năm 2022; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải
cách thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ nhằm cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, lưu ý
Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh
giai đoạn 2020 - 2025; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa
phương thức chỉ đạo, điều hành tại Nghị quyết số 131/NQ-CP; nghiên cứu, sửa đổi,
bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án phân cấp các thủ tục
hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành
chính Nhà nước; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh
doanh tại các luật chuyên ngành, bãi bỏ điều kiện kinh doanh không hợp pháp,
không cần thiết, không khả thi, thiếu cụ thể; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu
cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử được giao.
Tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng
và tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể
hóa trách nhiệm gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng
cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Đẩy mạnh sắp xếp tổ
chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ theo Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị. Các bộ, cơ quan đẩy
nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp, kiện toàn tổ chức
bộ máy của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, đáp ứng tiêu chí theo quy định của
Chính phủ.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các bộ quản lý ngành, lĩnh vực hoàn
thành việc hướng dẫn vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành; vị trí
việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành của viên chức.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật để đổi mới công
tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ với quy định của Đảng, bảo đảm
thiết thực, hiệu quả.
Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hoàn
thiện, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin phục
vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cổng Dịch vụ công quốc
gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai
hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện
tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia…/.
Ban Tuyên giáo Trung ương