image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đoàn các cấp, Tháng Thanh niên 2023 đã được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lựa chọn chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số" để phát động trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước phát huy vai trò của thanh niên tích cực tham gia trong công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Theo Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam hoàn thành xây dựng chính phủ số, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP và đứng trong nhóm 50 quốc gia đứng đầu thế giới, xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN về Chính phủ điện tử và phát triển kinh tế số. Đây là cơ hội để Việt Nam phát triển bứt phá vượt lên bằng chuyển đổi số.

Nhận thức rõ vai trò của thanh niên tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống; trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên (ĐTN) tỉnh Nam Định đã có nhiều giải pháp tăng cường  chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi... Trong công tác tuyên truyền, giáo dục đã được ĐTN các cấp chủ động tận dụng tối đa các tiện ích, ưu thế của Internet, mạng xã hội trong việc tổ chức triển khai các mặt công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi với nhiều hình thức. Đến nay, 100% ĐTN các cấp sử dụng facebook, fanpage làm công cụ tuyên truyền; từ đó góp phần tạo ra chuyển biến  mới trong phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn.

Trong năm 2022, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tham gia thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng để thông tin tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến người dân. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 2376 tổ công nghệ số cộng đồng. Phối hợp với Viện Chiến lược chuyển đổi số, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh tập huấn cho cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN), qua đó để thanh niên có cơ hội được giao lưu, chia sẻ với các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, các gương thanh niên làm kinh tế giỏi. ĐVTN được trao đổi xoay quanh nhận diện cơ hội từ chuyển đổi số, nắm được các giải pháp, thời cơ, thách thức và vai trò của thanh niên với chuyển đổi số trong khởi nghiệp.

Trong công tác tổ chức, ĐTN tỉnh đã triển khai App Thanh  niên Việt Nam nhằm số hóa dữ liệu đoàn viên trong hệ thống, thực hiện đầy đủ, đúng quy trình nghiệp vụ công tác đoàn.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Do vậy, cán bộ, đoàn viên thanh niên phải là những người đầu tiên thay đổi tư duy, nhận thức về chuyển đổi số, từ đó thay đổi thói quen, chủ động ứng dụng công nghệ số trong từng công việc cụ thể. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn cần tiên phong, chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền giao cho ĐTN đảm nhận những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó trong triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương liên quan tới xây dựng chính quyền số.

Để phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, trong thời gian tới ĐTN tỉnh Nam Định sẽ tập trung một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và thu hút thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực công nghệ, thông tin cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên. Tiếp tục duy trì, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cho người dân.

Thứ hai: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn lựa chọn phương thức truyền thông đúng hướng để giúp mỗi ĐVTN nhận thức đúng, hiểu rõ về chuyển đổi số, sử dụng và phát huy tiềm năng, thế mạnh trong việc nắm bắt, làm chủ khoa học. Luôn coi trọng vai trò của thanh niên, tạo môi trường để thanh niên thảo luận, tham gia ý kiến thông qua tổ chức các diễn đàn trên nền tảng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” và các trang mạng xã hội; mời gọi thanh niên trực tiếp tham gia xây dựng các sản phẩm chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu của chính mỗi thanh niên. Các cấp bộ Đoàn cần tổ chức các nhóm nòng cốt tham gia vào các diễn đàn mạng để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và truyền tải các thông điệp tuyên truyền của Đoàn đến đông đảo đoàn viên thanh thiếu niên...

Thứ ba: Tiếp tục thành lập và kiện toàn các tổ chuyển đổi số cộng đồng, trong đó đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ; ra quân tuyên truyền và hỗ trợ hướng dẫn người dân tiếp cận với chuyển đổi số. Từng bước giúp người dân có thể dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng tốc độ xử lý công việc, đẩy mạnh sử dụng và lưu trữ văn bản số, giảm chi phí hoạt động, từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, nhất là việc áp dụng cải cách hành chính…

Thứ tư: Trong công tác tổ chức của Đoàn, triển khai sử dụng đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu đoàn viên trên phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên và triển khai App Thanh niên Việt Nam trong ĐVTN. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao năng lực đặc biệt là năng lực tổng hợp, phân tích, dự báo và kỹ năng xử lý khủng hoảng thông tin. Qua đó, nâng cao khả năng tư duy nhạy bén, tính sáng tạo cho đoàn viên thanh niên, tạo tiền đề trong hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số của đơn vị.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là cơ hội bứt phá đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của thanh niên. Với truyền thống của mảnh đất học đất văn, tuổi trẻ Nam Định hôm nay sẽ nỗ lực, quyết tâm tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể, tiên phong trong chuyển đổi số góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT