Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030
Đối với hệ thống thư viện, đến năm
2025, đạt 100% thư viện công cộng cấp tỉnh, 70% thư viện công cộng cấp huyện,
40% thư viện công cộng cấp xã, 90% thư viện trường đại học, thư viện chuyên
ngành, 80% thư viện lực lượng vũ trang, 70% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác có cung cấp dịch vụ phục vụ
việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện. Đến năm 2030, đạt 100%, 90%,
60%, 100%, 100% và 90% các chỉ tiêu tương ứng. Đến năm 2025, đạt 100% thư viện
công cộng cấp tỉnh, 60% thư viện công cộng cấp huyện, 20% thư viện công cộng cấp
xã, 90% thư viện đại học, thư viện chuyên ngành, 80% thư viện lực lượng vũ
trang, 70% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ
sở giáo dục khác có ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản
lý, tổ chức hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện.
Đến năm 2030, đạt 100%, 70%, 30%, 100%, 100% và 80% các chỉ tiêu tương ứng. Đến
năm 2025, số lượt người sử dụng thư viện phục vụ nhu cầu học tập, tìm kiếm
thông tin, nâng cao hiểu biết tăng bình quân 10% mỗi năm. Đến năm 2030, tăng
bình quân 10 - 15% mỗi năm.
Đối với hệ thống bảo tàng, đến năm
2025, phấn đấu đạt 70% và đến năm 2030, phấn đấu đạt 100% bảo tàng xây dựng và
triển khai chương trình giáo dục lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật cho mọi
người dân, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên gắn với khung kiến thức, kỹ
năng sống phù hợp và ứng dụng giới thiệu trưng bày các chuyên đề trên không
gian số. Đến năm 2025, phấn đấu số lượt khách tham quan chọn bảo tàng để nghiên
cứu, học tập tăng bình quân 10% mỗi năm. Đến năm 2030, tăng bình quân 10 - 15%
mỗi năm.
Đối
với hệ thống trung tâm văn hóa các cấp, đến năm 2025, phấn đấu đạt 80% và đến
năm 2030, đạt 100% trung tâm văn hóa cấp tỉnh, trung tâm văn hóa, thể thao cấp
huyện tổ chức, hỗ trợ nhu cầu hoạt động sáng tạo và hưởng thụ văn hóa nghệ thuật,
thể dục thể thao, du lịch phù hợp với từng nhóm lứa tuổi, sở thích. Đến năm
2025, đạt 70% và đến năm 2030, đạt 100% trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, nhà
văn hóa - khu thể thao thôn có lớp năng khiếu, câu lạc bộ, nhóm sở thích, thường
xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút người
dân đến tham gia sinh hoạt phục vụ việc đẩy mạnh học tập suốt đời.
Các
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức truyền
thông trên nền tảng công nghệ số, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy, tăng
cường trách nhiệm của các cấp, các ngành và của người dân. Tuyên truyền, tổ chức
có hiệu quả các hoạt động học tập suốt đời gắn với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt
đời, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam - 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới
- 23/4, Ngày Quốc tế bảo tàng - 18/5, Ngày Di sản văn hóa Việt Nam - 23/11 và
các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và địa phương. Biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng các tập thể và cá nhân điển hình, nhân rộng mô hình tốt, các cách làm
hay, sáng tạo trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại các thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa.
Kiện toàn, củng cố mạng lưới, xây dựng
và thực hiện cơ chế, chương trình phối hợp, liên kết giữa thư viện, bảo tàng,
trung tâm văn hóa với nhau và với các tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, hội khuyến
học các cấp, liên đoàn lao động các cấp, trung tâm học tập cộng đồng xã, phường,
thị trấn… tổ chức hiệu quả hoạt động phục vụ người dân học tập suốt đời, thu
hút sự tham gia của cộng đồng. Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin;
chú trọng phát triển mạng lưới thư viện cơ sở, thư viện kết hợp với trung tâm học
tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng,
thư viện cộng đồng phục vụ người dân tại cơ sở.
Tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng
kiến thức, hoàn thiện năng lực cung ứng các sản phẩm và dịch vụ phục vụ học tập
suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số. Nâng cao ý thức về việc tự học, học tập
thường xuyên của cán bộ quản lý, viên chức, người lao động làm việc trong các
thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa. Biên soạn, in ấn các tài liệu hướng dẫn,
bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động phục vụ học tập suốt đời.
Tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm
quốc tế về tổ chức các hoạt động học tập ngoài nhà trường, về truyền thông và vận
động cộng đồng, về đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực. Tích cực phối hợp tổ chức hoặc tham gia các sự kiện quốc tế liên quan
đến xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời…
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì, thường trực giúp Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo thống nhất việc tổ chức thực hiện Chương trình, có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện
các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình…
Bộ
Giáo dục và Đào tạo chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện cơ sở giáo dục
triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình; chỉ đạo thư viện,
bảo tàng thuộc trách nhiệm quản lý xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện
Chương trình; chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nghiên cứu,
xây dựng chương trình sử dụng di sản văn hóa, kỹ năng đọc và thư viện, dân ca,
dân vũ... trong dạy, học tại các cơ sở giáo dục phổ thông...
Các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ trì, hướng dẫn triển khai hoặc
lồng ghép nội dung Chương trình trong các thư viện, bảo tàng thuộc trách nhiệm
quản lý với các chương trình, đề án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình tại địa phương; bố trí kinh phí địa phương tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình theo nội dung được phân công, chú trọng củng cố cơ
sở hạ tầng, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phát triển mạng lưới thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa theo quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy mạnh xã hội hóa
phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương./.
(Nguồn: Ban Tuyên giáo Trung ương)