image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trên 5 vạn nhân dân Nam Định tưng bừng họp mít tinh chào mừng Hồ Chủ tịch và Đại hội đại biểu Đảng bộ toàn tỉnh

Hồ Chủ tịch đã nói chuyện tại cuộc mít tinh

 Từ mấy hôm nay, thành phố Nam Định lộng lẫy hẳn lên bằng nhiều màu sắc của cờ băng và khẩu hiệu. Sáng 21-5, sau khi Hồ Chủ tịch về dự và huấn thị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ toàn tỉnh, thì một tin vui được bà con truyền cho nhau rất nhanh: Bác Hồ về thăm Nam Định. Cả thành phố đổ ra đường, ai cũng muốn được trông thấy Bác để thoả lòng mong ước. Buổi chiều, Bác đến thăm nhà máy Dệt, khu nhà ở của công nhân, xem triển lãm và thăm bệnh viện tỉnh. Xe Bác đi đến đâu, đồng bào kéo đến đông nghịt đến đấy. Xem triển lãm một số hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Nam Định, Bác đã ghi lên trang đầu cuốn sổ vàng của tỉnh:

"Tiếp tục truyền thống cách mạng vẻ vang,

Xây dựng chủ nghĩa xã hội thắng lợi".

21-5-1963

BÁC HỒ

Dưới chữ kỹ của Bác là mấy dòng cảm tưởng của đồng chí Lê Đức Thọ, Uỷ viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng:

"Các đồng chí và nhân dân Nam Định đấu tranh cách mạng rất anh dũng, chúng ta giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Trong công việc xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà, chúng ta còn phải dũng cảm tiến lên để giành những thắng lợi cách mạng to lớn hơn nữa".

Trời càng về chiều, không khí của thành phố càng thêm sôi nổi, rạo rực. Chỗ nào, người ta cũng không ngớt nói chuyện nhau về Bác.

- Trông Bác khoẻ quá!

- Bác giản dị quá! Tôi thấy Bác mặc quần áo màu gụ và đi đôi dép cao su đen.

Tuy không ai nói ra, nhưng một dự đoán thầm kín đã đến sẵn trong đầu óc tất cả mọi người: "Chắc mai Bác sẽ ra dự mít tinh chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh thành công".

Đêm 21-5, cả thành phố thao thức. Có những vùng nông thôn ở sát thành phố cũng thao thức chờ mong cho chóng sáng. Từ vùng đồng chiêm đến tận miền biển xa xôi, các đồng chí lãnh đạo ở các xã về thành phố dự mít tinh cũng cùng chung với ý nghĩ đó.

Chả thế mà mới 3 giờ sáng, nhà nào nhà nấy đã rực sáng ánh đèn. Tiếng trống ếch, tiếng trống sư tử đã lôi cuốn mọi người ra đứng vào hàng ngũ đi dự mít tinh. Dòng người các ngả cuồn cuộn đổ vào quảng trường Hoà Bình. Mấy năm nay, Nam Định mới có một cuộc mít tinh to đến thế. Ngay từ sớm tinh mơ, trên 5 vạn người đã đứng chật cả quảng trường.

Nắng sớm toả ra khắp bầu trời trong sáng. Khi loa phóng thanh báo tin: Bác sắp đến, cả quảng trường sôi nổi hẳn lên. Đúng 6 giờ rưỡi sáng, đoàn xe từ từ tiến vào quảng trường. Bác cùng với các đồng chí Lê Đức Thọ, Uỷ viên Bộ Chính trị; Lê Văn Lương, Bí thư Trung ương Đảng; Lê Quốc Thân, Trần Độ, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng và chủ tịch đoàn cuộc mít tinh tiến ra lễ đài. Cả quảng trường vang dội tiếng vỗ tay và tiếng hoan hô "Hồ Chủ tịch muôn năm!", "Đảng Lao động Việt Nam muôn năm!". Các em thiếu nhi chạy lên tặng Bác và các đồng chí Trung ương những bó hoa tươi thắm nhất. Hôm nay cả quảng trường Hoà Bình không ngớt vang dội những tràng vỗ tay kéo dài, khi Bác nói:

- "Nam Định là một tỉnh ruộng đất phì nhiêu, tài nguyên phong phú, dân cần cù, có nhiều khả năng trở thành một tỉnh thật giàu có. Đồng bào tỉnh Nam Định có truyền thống đoàn kết và đấu tranh anh dũng. Trong thời kỳ kháng chiến, tỉnh Nam Định đã lập nhiều chiến công vẻ vang. Ngày nay, Nam Định lại kết nghĩa với Mỹ Tho anh hùng. Bác tin rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân và cán bộ Nam Định sẽ thu được nhiều thắng lợi rực rỡ".

Bác vừa dớt lời, những tiếng hô:

- Hồ Chủ tịch muôn năm!- Đảng lao động Việt Nam muôn năm! lại vang lên rung động cả quảng trường.

Đồng chí Lê Thành, Bí thư Tỉnh uỷ đã giới thiệu với toàn thể cuộc mít tinh tấm ảnh của Bác tặng Đảng bộ và nhân dân Nam Định có chữ ký của Bác và những dòng cảm tưởng của Bác và đồng chí Lê đức Thọ đã ghi trong cuốn sổ vàng của tỉnh.

Tiếp đó, đồng chí Phan Điền thay mặt Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ đọc lời kêu gọi của Đại hội Đảng bộ toàn tỉnh gửi đồng bào, cán bộ, đảng viên trong tỉnh.

Cả quảng trường rộn tiếng reo vui, ai nấy được tận mắt nhìn thấy Bác và đón mừng thắng lợi rực rỡ của đại hội đại biểu Đảng bộ toàn tỉnh.

Cuộc mít tinh kết thúc bằng những lời ca "kết đoàn" nổi lên hùng tráng và giữa những tiếng hô khẩu hiệu không ngớt.:

Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đứng đầu là đồng chí Hồ Chí Minh kính mến!

- Đảng Lao động Việt Nam muôn năm!

- Hồ Chủ tịch muôn năm!

                                                                                      (Báo Sông Đào số 195, ngày 23/5/1963)

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT