image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thông điệp Liên bang năm 2023 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Ngày 07/02/2023, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có bài phát biểu trước lưỡng viện quốc hội. Đây là lần đọc Thông điệp Liên bang thứ 2 trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, nhằm điểm lại các thành tựu trong hai năm qua và đưa ra chương trình nghị sự cho năm tiếp theo.

Trong Thông điệp Liên bang 2023, Tổng thống Joe Biden đã điểm lại những thành tựu kinh tế và lập pháp của chính quyền Hoa Kỳ, điều đã giúp cải thiện cuộc sống của người dân Mỹ trong hai năm qua. Các thành tựu này bao gồm: giảm lạm phát, tạo ra hàng triệu việc làm, cắt giảm giá thuốc kê đơn và giá năng lượng, tăng cường sản xuất chip bán dẫn, giảm thâm hụt ngân sách, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trong nước. Tổng thống Biden khẳng định, chính quyền Hoa Kỳ đã giúp tạo ra số việc làm kỷ lục là 12 triệu trong hai năm qua, nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào của nước Mỹ làm được trong cùng khoảng thời gian. Bên cạnh đó là những định hướng chiến lược quan trọng của Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Về đối nội, Tổng thống Biden khẳng định thành tựu và trân trọng sự đoàn kết, hợp tác giữa hai đảng; cam kết hợp tác với đảng Cộng hòa để tái thiết nền kinh tế và đoàn kết quốc gia. Trong lĩnh vực kinh tế, mục tiêu là xây dựng nền kinh tế từ dưới lên, từ trong ra ngoài, với nền kinh tế “không ai bị bỏ lại phía sau”, “đầu tư vào những nơi và những người bị lãng quên”. Một tuyên bố quan trọng là các tiêu chuẩn mới về sử dụng vật liệu xây dựng trong các dự án cơ sở hạ tầng cấp liên bang, theo đó quy định các mặt hàng phải  được sản xuất tại Mỹ. Về giáo dục và an sinh xã hội, Tổng thống Biden thể hiện cam kết mạnh mẽ với việc duy trì Đạo luật Giảm lạm phát, các đạo luật về an sinh xã hội, y tế, gia hạn Quỹ Tín thác Medicare…; đầu tư nhiều hơn vào nhà ở, giáo dục và đào tạo việc làm.

Một trong những vấn đề nghị sự thu hút được sự quan tâm đông đảo là vấn đề nhập cư. Tổng thống Biden khẳng định, chính sách biên giới mới có hiệu lực đã làm giảm tỷ lệ di cư bất hợp pháp và đề nghị Quốc hội hãy thông qua kế hoạch cung cấp thiết bị và nhân lực để bảo vệ biên giới. Tổng thống Biden thừa nhận khủng hoảng khí hậu là “mối đe dọa hiện hữu” và Hoa Kỳ đang tích cực giải quyết thách thức này. Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật nhằm buộc cảnh sát phải chịu trách nhiệm về hành vi lạm quyền, thực hiện các bước đi mạnh mẽ hơn để giải quyết nạn bạo lực súng đạn.

Về đối ngoại, Thông điệp liên bang nhấn mạnh tới cuộc xung đột tại Ukraine và cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung. Trong đó, Tổng thống Biden nhấn mạnh đến sự ủng hộ của Mỹ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Đồng thời, khẳng định nước Mỹ “thống nhất ủng hộ và sát cánh Ukraine cho đến khi nào còn cần thiết”. Về quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Biden nhấn mạnh, “Hoa Kỳ tìm kiếm sự cạnh tranh chứ không phải xung đột” và tự hào là Hoa Kỳ “đang ở vị trí mạnh nhất trong nhiều thập kỷ để cạnh tranh với Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới”. Tổng thống Biden cam kết hợp tác với Trung Quốc để “thúc đẩy lợi ích của Hoa Kỳ và mang lại lợi ích cho thế giới”. Tuy nhiên, Tổng thống Biden nhấn mạnh, nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền thì sẽ hành động để bảo vệ đất nước và chiến thắng trong cạnh tranh với Trung Quốc sẽ đoàn kết tất cả người dân Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ “đang tập hợp thế giới” một lần nữa, đầu tư vào các liên minh, hợp tác với các đồng minh để bảo vệ các công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa quân đội để đối phó với những thách thức nghiêm trọng, từ khí hậu và sức khỏe toàn cầu, đến tình trạng mất an ninh lương thực, khủng bố và xâm lược…/.

Ban Tuyên giáo Trung ương

image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT