image bannerimage banner
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngành Giáo dục - Đào tạo Nam Định, 60 năm thực hiện lời dạy của Bác về giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng cho học sinh, sinh viên

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là Vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Người chiến sỹ Cộng sản quốc tế mẫu mực, Danh nhân văn hóa thế giới; Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại. Người đã đi xa, nhưng di sản Người để lại vô cùng đồ sộ và quý giá. Trong đó, tư tưởng của Người về giáo dục nói chung; chăm lo giáo dục thế hệ trẻ nói riêng là kim chỉ nam định hướng cho mỗi người tự rèn giũa phấn đấu, đặt nền móng về triết lý giáo dục cho các cấp lãnh đạo và những người làm giáo dục thực hiện nhiệm vụ.

Nam Định là tỉnh vinh dự được 5 lần đón Bác về thăm, lần cuối cùng vào ngày 21/5/1963 cách đây vừa tròn 60 năm. Thấm nhuần lời dạy của Bác, suốt 60 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục Nam Định đã vận dụng sáng tạo, triển khai khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tiễn; luôn quan tâm, tạo điều kiện, ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo môi trường thuận lợi để thế hệ trẻ được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Ngành Giáo dục Nam Định đã đạt được kết quả toàn diện đáng tự hào. Mạng lưới trường lớp được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu học tập của các thế hệ học sinh, trong đó trên 80% số trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục ổn định, phát triển bền vững, liên tục giữ vững thành tích trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng và chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết, trách nhiệm cao và không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, vận dụng lời dạy của Bác vào mọi hoạt động giáo dục; được quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Hàng nghìn Nhà giáo được công nhận “Chiến sỹ thi đua”, 132 Nhà giáo được phong tặng Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Ngành Giáo dục Nam Định được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; 04 đơn vị được phong tặng danh hiệu “Anh hùng trong thời kì đổi mới” (Trường Tiểu học Nghĩa Bình, Trường THCS Nam Hồng, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT A Hải Hậu). Công tác quản lý giáo dục không ngừng được đổi mới, phân cấp và tăng quyền chủ động của cơ sở; dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được giữ vững và tăng cường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lí, trong dạy học có nhiều chuyển biến tích cực; công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng đã được chú trọng.

Toàn ngành đã nghiêm túc, tích cực triển khai đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI.

Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay, ngành Giáo dục đã tăng cường chỉ đạo các nhà trường tăng cường chuyển tải nội dung học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, lý luận chính trị bằng các hình thức sân khấu hóa, hội thi, hội diễn phù hợp với từng độ tuổi để thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia thấm nhuần nội dung. Các Đoàn trường tiếp tục triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực như tổ chức các cuộc thi viết về Bác; xây dựng nội dung phát thanh trong nhà trường; tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu, tọa đàm về chủ đề này tạo sự chuyển biến tốt trong nhận thức, hành động và phong trào thi đua học tập, rèn luyện đạo đức trong học sinh, sinh viên các trường học. Mô hình “Sinh hoạt dưới cờ - Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được nhân rộng ở các trường THPT góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường xuyên tạo sân chơi để các em rèn luyện đạo đức, lối sống cũng như kỹ năng thuyết trình. Ngoài ra, giáo viên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức; cuộc thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh phổ thông” do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động; cuộc thi “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” do Tỉnh ủy tổ chức,… Các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm cũng được các nhà trường duy trì, đẩy mạnh thông qua các hoạt động như: nhận chăm sóc di tích lịch sử, công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách người có công; tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các trường học quan tâm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh, sinh viên. Các nhà trường cũng chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; đổi mới các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh với nhiều hình thức phong phú qua giảng dạy chính khóa các môn Đạo đức, Giáo dục công dân; lồng ghép, tích hợp vào các môn học khác có liên quan; qua các hoạt động ngoại khóa có sự phối hợp với cha mẹ học sinh và các đoàn thể.

Nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước. Yêu nước là phải thi đua”, ngành giáo dục Nam Định luôn coi trọng, triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Hai tốt”; xây dựng trường học 4 tốt (môi trường giáo dục tốt; quản lý tốt; dạy tốt; học tốt) và các chương trình hành động, nhằm khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều học sinh, sinh viên phấn đấu thành học sinh, sinh viên giỏi, đoàn viên ưu tú, có khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước, góp phần quan trọng cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh phát triển và đạt được những thành tựu đáng tự hào, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong sự nghiệp giáo dục nói chung và nhiệm vụ giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng cho học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã rút ra những bài học sâu sắc trong vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thế hệ trẻ, tiếp tục duy trì các biện pháp giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cho học sinh, sinh viên.

1. Đặt biệt chú trọng vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn ngành, mỗi thầy cô giáo phải thực sự là “tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, người thầy phải thắp lửa và truyền lửa cho học sinh, sinh viên.

Gắn dạy chữ đi đôi với dạy người, chú trọng dạy đức tính cần, kiệm, liêm, chính; đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

2. Đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến.

Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

4. Xây dựng và thực hiện hiệu quả việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Xây dựng môi trường nhà trường “dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.

Thực tiễn luôn thay đổi không ngừng, bản thân Người đã từ biệt chúng ta về với thế giới người hiền nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vẫn đang tỏa sáng cùng với dân tộc và thời đại. Đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, đạo đức cách mạng của Người đã trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hoạt động của toàn ngành./.

Tin khác
1 2 3 4 
image banner

Bản quyền thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Nam Định
Địa chỉ : số 55 Vị Hoàng, Tp. Nam Định
Điện thoại: 0228.3837481

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ban tuyên giáo Tỉnh Nam Định
Tên miền: http://tuyengiaonamdinh.vn
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông số 25/GP-STTTT