Ngành Giáo dục - Đào tạo Nam Định, 60 năm thực hiện lời dạy của Bác về giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng cho học sinh, sinh viên
Nam Định là tỉnh vinh dự được 5 lần đón Bác về thăm, lần cuối cùng
vào ngày 21/5/1963 cách đây vừa tròn 60 năm. Thấm nhuần lời dạy của Bác, suốt
60 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục Nam Định đã vận dụng sáng
tạo, triển khai khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tiễn; luôn quan
tâm, tạo điều kiện, ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo môi trường thuận
lợi để thế hệ trẻ được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Ngành
Giáo dục Nam Định đã đạt được kết quả toàn diện đáng tự hào. Mạng lưới trường
lớp được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu học tập của các thế hệ học sinh, trong đó
trên 80% số trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục ổn định, phát triển
bền vững, liên tục giữ vững thành tích trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ
học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng và chất lượng các kỳ thi học sinh
giỏi quốc gia, quốc tế. Đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm
huyết, trách nhiệm cao và không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách của Bác, vận dụng lời dạy của Bác vào mọi hoạt động giáo dục; được
quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng
được yêu cầu đổi mới giáo dục. Hàng nghìn Nhà giáo được công nhận “Chiến sỹ thi
đua”, 132 Nhà giáo được phong tặng Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Ngành
Giáo dục Nam Định được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất;
04 đơn vị được phong tặng danh hiệu “Anh hùng trong thời kì đổi mới” (Trường
Tiểu học Nghĩa Bình, Trường THCS Nam Hồng, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong,
Trường THPT A Hải Hậu). Công tác quản lý giáo dục không ngừng được đổi mới,
phân cấp và tăng quyền chủ động của cơ sở; dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong các
nhà trường được giữ vững và tăng cường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong quản lí, trong dạy học có nhiều chuyển biến tích cực; công
tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng đã được chú trọng.
Toàn ngành đã nghiêm túc, tích cực triển khai đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI.
Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị, đạo đức cách mạng cho học
sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay, ngành Giáo dục đã tăng cường chỉ đạo
các nhà trường tăng cường chuyển tải nội dung học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, lý luận chính trị
bằng các hình thức sân khấu hóa, hội thi, hội diễn phù hợp với từng độ tuổi để
thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia thấm nhuần nội dung. Các Đoàn
trường tiếp tục triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với hình thức đa dạng, phong phú và
thiết thực như tổ chức các cuộc thi viết về Bác; xây dựng nội dung phát thanh
trong nhà trường; tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu, tọa đàm về chủ đề này
tạo sự chuyển biến tốt trong nhận thức, hành động và phong trào thi đua học
tập, rèn luyện đạo đức trong học sinh, sinh viên các trường học. Mô hình “Sinh
hoạt dưới cờ - Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được nhân rộng ở các
trường THPT góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường
xuyên tạo sân chơi để các em rèn luyện đạo đức, lối sống cũng như kỹ năng
thuyết trình. Ngoài ra, giáo viên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh tích cực tham
gia cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung
ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức; cuộc thi kể chuyện “Bác Hồ và
những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh phổ thông” do Sở Giáo dục và
Đào tạo phát động; cuộc thi “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” do Tỉnh
ủy tổ chức,… Các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và các
hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm cũng được các
nhà trường duy trì, đẩy mạnh thông qua các hoạt động như: nhận chăm sóc di tích
lịch sử, công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi tặng
quà và giúp đỡ các gia đình chính sách người có công; tham gia chăm sóc nghĩa
trang liệt sĩ; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
được các trường học quan tâm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong
học sinh, sinh viên. Các nhà trường cũng chú trọng xây dựng môi trường giáo dục
an toàn, thân thiện; đổi mới các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống cho học sinh với nhiều hình thức phong phú qua giảng dạy chính khóa
các môn Đạo đức, Giáo dục công dân; lồng ghép, tích hợp vào các môn học khác có
liên quan; qua các hoạt động ngoại khóa có sự phối hợp với cha mẹ học sinh và
các đoàn thể.
Nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước. Yêu
nước là phải thi đua”, ngành giáo dục Nam Định luôn coi trọng, triển khai sâu
rộng phong trào thi đua “Hai tốt”; xây dựng trường học 4 tốt (môi trường giáo
dục tốt; quản lý tốt; dạy tốt; học tốt) và các chương trình hành động, nhằm
khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh
viên. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều học sinh, sinh viên phấn đấu
thành học sinh, sinh viên giỏi, đoàn viên ưu tú, có khát vọng cống hiến cho quê
hương, đất nước, góp phần quan trọng cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh
phát triển và đạt được những thành tựu đáng tự hào, góp phần xứng đáng vào công
cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được
trong sự nghiệp giáo dục nói chung và nhiệm vụ giáo dục chính trị, đạo đức cách
mạng cho học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã rút ra những
bài học sâu sắc trong vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thế hệ trẻ,
tiếp tục duy trì các biện pháp giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cho học sinh,
sinh viên.
1. Đặt biệt chú trọng vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên trong toàn ngành, mỗi thầy cô giáo phải thực sự là “tấm gương đạo đức
tự học và sáng tạo”, người thầy phải thắp lửa và truyền lửa cho học sinh, sinh
viên.
Gắn dạy chữ đi đôi với dạy người, chú trọng dạy đức tính cần,
kiệm, liêm, chính; đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
2. Đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến.
Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội,
Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng
tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong
các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá
trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
4. Xây dựng và thực hiện hiệu quả việc phối hợp giữa nhà trường -
gia đình - xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm
sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Xây dựng
môi trường nhà trường “dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.
Thực tiễn luôn thay đổi không ngừng, bản thân Người đã từ biệt
chúng ta về với thế giới người hiền nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của
Người vẫn đang tỏa sáng cùng với dân tộc và thời đại. Đối với sự nghiệp giáo
dục tỉnh nhà, đạo đức cách mạng của Người đã trở thành nền tảng tư tưởng, kim
chỉ nam cho hoạt động của toàn ngành./.